சமூக ஊடகங்கள் தரும் உள நல பாதிப்பு

0 38

உள நலம் பாதிப்பு
ஈர்த்­தெ­டுக்கும் தொழில்­நுட்­பத்தின் வடி­வ­மைப்பு சமூக ஊட­கங்­களின் வர­வுக்கு முந்­தி­யது. சமூக ஊட­கங்­களின் வரு­கையின் பின்னர் அதன் தாக்கம் அதி­க­மாக உண­ரப்­ப­டு­கி­றது. எப்­போதும் ஸ்மார்ட் தொலை­பே­சி­களை கையில் வைத்­தி­ருக்­கின்ற சிறு­வர்கள் அல்­லது எப்­போது வேண்­டு­மா­னாலும் ஸ்மார்ட் தொலை­பே­சி­களை பெற்றுக் கொள்­கின்ற வாய்ப்பு இருக்­கின்ற சிறு­வர்கள் இந்த தொழில்­நுட்ப வடி­வ­மைப்­பினால் அதிகம் பாதிக்­கப்­ப­டு­கின்­றார்கள்.

ஒரு­வ­ரு­டைய ஆளுமை வளர்ச்­சி­யிலும் நடத்தை கோலங்­களின் மாற்­றத்­திலும் சிறு­வ­யது முக்­கி­ய­மான ஒரு கட்­ட­மாகும். இக்­காலப் பகு­தியில் சிறு­வர்­களின் நுண்­ண­றிவு மற்றும் நரம்­பியல் வளர்ச்சி ஏற்­ப­டு­கின்­றது. நரம்­பியல் என்­பது (Neuropsychology) மூளை மற்றும் மனித நடத்தை என்­ப­ன­வற்­றுக்­கி­டை­யி­லான தொடர்­பு­களை குறித்து காட்டும் ஒரு துறை­யாகும். இந்தத் துறை மூளையின் பிர­தான செயற்­பா­டுகள் மீது அதிக கவனம் செலுத்தும். குறிப்­பாக நினை­வாற்றல் (memory), கவனம் (Attention), உணர்ச்சி (Emotions) மற்றும் அறி­வாற்றல் பற்­றிய கூர்­மை­யான அவ­தா­னத்தை செலுத்தும். எனவே, சிறு­ப­ராயம் என்­பது ஒரு­வ­ரது ஆளுமை மற்றும் நரம்­பியல் வளர்ச்­சியில் முக்­கிய தாக்கம் செலுத்­து­கின்ற ஒரு கட்­ட­மாகும். இந்த வளர்ச்­சி­யுடன் ஒட்­டி­ய­தா­கவே, பல்­வேறு கட்­டங்­களில் சிறு­வர்கள் தான் சந்­திக்­கின்ற தடை­க­ளுக்­கான வரை­ய­றை­களை ஏற்­ப­டுத்திக் கொள்­கி­றார்கள். வித்­தி­யா­ச­மான சமூகத் தொடர்­பா­டல்­களை பரீட்­சித்துப் பார்க்­கி­றார்கள். பல சுய அடை­யா­ளங்­களை உள்­வாங்கி, அனு­ப­வித்து, பரீட்­சித்துப் பார்க்­கி­றார்கள். உணர்ச்­சி­களை கட்­டுப்­ப­டுத்­து­கின்ற சமூக இய­லு­மை­களை பெற்றுக் கொள்­கி­றார்கள். வெட்கம் என்றால் என்ன என்­பது பற்­றிய உள்­ளு­ணர்வு அவர்­க­ளுக்குள் ஏற்­ப­டு­கி­றது. வயது செல்லச் செல்ல படிப்­ப­டி­யாக மற்­ற­வர்­க­ளுடன் தம்மை ஒப்­பிட்டுப் பார்க்கும் இயல்பும் அதி­க­ரிக்­கி­றது. முக்­கி­ய­மாக தமது அடை­யாளம் சமூக அங்­கீ­காரம் பற்றி அவ்­வப்­போது சரி பார்த்துக் கொள்­கி­றார்கள்.

இந்த வளர்ச்சிக் கட்­டத்தில் இணை­ய­த­ளத்தில் தமது அடை­யா­ளத்­தையும் தன்னைச் சுற்­றிய சமூ­கத்­தையும் நட்பு வட்­டா­ரத்­தையும் பேணிக் கொள்­வது புது­வி­த­மான ஆற்­றல்­களை அவர்­க­ளிடம் வேண்டி நிற்­கி­றது. இதனால், இயல்­பா­கவே சிறு­வர்­க­ளிடம் சமூக பத­க­ளிப்பு, தாழ்­வு­ணர்ச்சி என்­பன முன்னர் ஒரு­போதும் இல்­லா­த­வாறு ஏற்­ப­டு­கி­றது. 2009 ஆம் ஆண்­டு­களின் பின்னர் வெளி­யான பல்­வேறு ஆய்­வுகள், சுய கட்­டுப்­பாட்டை மீறிய சமூக ஊடகப் பாவனை பல்­வேறு உள­நல கோளா­று­களை சிறு­வர்கள் மத்­தியில் தோற்­று­விப்­ப­தாக குறிப்­பி­டு­கின்­றன.

குறிப்­பாக வாழ்­வியல் திருப்தி, அன்­றாட சந்­தோஷம், மன நிறைவு என்­பன அதிகம் சமூக ஊட­கங்­களை பயன்­ப­டுத்­து­கின்ற சிறு­வர்­க­ளிடம் குறை­வாக காணப்­ப­டு­வ­தாக கண்டு பிடிக்­கப்­பட்­டுள்­ளன. சமூக ஊட­கங்­களை அதி­க­மாக பயன்­ப­டுத்­து­கின்ற சிறு­வர்­களின் மனோ­நிலை அடிக்­கடி மாற்­ற­ம­டை­வ­தாக ஆய்­வுகள் கூறு­கின்­றன. அதீத இணை­ய­தள பாவ­னையின் மூலம் கிர­கிக்­கின்ற ஆற்றல் மங்கிச் செல்­கின்­றது. இவற்றின் ஒட்­டு­மொத்த கூட்­டாக சிறு­வர்கள் உள­நலப் பாதிப்­புக்கு உட்­ப­டு­கி­றார்கள். Dekkers மற்றும் நண்­பர்கள் (2022) மேற்­கொண்ட Understanding Problematic Social Media Use in Adolescents with Attention-Deficit/Hyperactivity Disorder (ADHD) எனும் தலைப்­பி­லான ஆய்வு சுய கட்­டுப்­பாட்டை மீறிய சமூக ஊட­கங்­களின் பாவனை ஒரு­வரில் அவ­தானக் குறை மிகை­யி­யக்கக் குறை­பாட்டை ஏற்­ப­டுத்­து­வ­தாக உறு­தி­யாக எடுத்துக் கூறு­கி­றது.

எனினும் சமூக ஊட­கங்­களை பயன்­ப­டுத்­து­கின்ற எல்லா சிறு­வர்­களும் ஒரே மாதி­ரி­யான மன­நல பாதிப்­புக்கு முகம் கொடுப்­ப­தில்லை. பல கார­ணிகள் இதில் தாக்கம் செலுத்­து­கின்­றன. குறிப்­பாக ஒரு­வ­ரது வயது, அபி­வி­ருத்தி இய­லுமை, பால் நிலை, பால், கல்வி, குடும்ப நிலை, பொரு­ளா­தார நிலை போன்­ற­வற்றை குறிப்­பி­டலாம். இத்­த­கைய கார­ணி­களின் தாக்­கத்­தினால் சமூக ஊட­கங்­களை பயன்­ப­டுத்­து­கின்ற குழந்­தைகள் குறை­வா­கவும் அதி­க­மா­கவும் மன­நல பாதிப்­புக்கு உள்­ளா­கலாம்.

அதே­நேரம், சில ஆய்­வுகள், சமூக ஊட­கங்­களின் உள­நலத் தாக்கம் நலி­வுற்ற குழந்­தை­களில் அதி­க­மாக காணப்­ப­டு­வ­தா­கவும் குறிப்­பி­டு­கின்­றன. ஐக்­கிய இராச்சி­யத்தை மைய­மாக கொண்டு இடம்பெற்ற ஆய்­வொன்றின் படி சமூக ஊட­கங்­களைப் பயன்­ப­டுத்­து­கின்ற 11 தொடக்கம் 13 வயது வரை­யி­லான சிறு­மி­க­ளி­டையே தமது அன்­றாட வாழ்வு பற்­றிய திருப்­தி­யீனம் காணப்­ப­டு­வ­தாக அறி­யப்­பட்­டுள்­ளது. இத்­த­கைய திருப்­தி­யீனம் சிறு­வர்­களைப் பொறுத்­த­வரை 14 தொடக்கம் 15 வய­துக்கு உட்­பட்­ட­வர்கள் இடையே அதிகம் காணப்­ப­டு­கின்­றன.

சிறு­வர்கள் இணை­யத்­த­ளங்­களில் நண்­பர்­களை தேடிக் கொள்­கின்­றார்கள். எனினும், தமது பிள்­ளைகள் சமூக வலைத்­த­ளங்­களில் மாத்­தி­ரமே தமக்­கான நண்­பர்­களை தேடிக் கொள்­கின்­றார்கள் என பெற்றோர் நினைப்­பது தவ­றா­ன­தாகும். நண்­பர்­களைத் தேடிக் கொள்­வ­தற்­கான பல்­வேறு நட்புத் தளங்கள் இணை­யத்தில் காணப்­ப­டு­கின்­றன. சிறு­வர்கள் அத்­த­ளங்­க­ளுக்கு ஓடோடிச் சென்று முக­ம­றி­யாத ஒரு­வரை கண்­டு­பி­டித்து நண்­ப­ராக ஏற்­றுக்­கொள்­கின்­றார்கள். அவ­ரோடு தொடர்­பி­னையும் பேணிக் கொள்­கி­றார்கள். இணை­ய­தள தொழில்­நுட்­பத்தின் வடி­வ­மைப்பு, நிகழ்­நி­லையில் சிறு­வர்­க­ளுக்கு நண்­பர்கள் இல்­லா­தி­ருப்­பது ஒரு குறை­பாடு என எண்ணத் தூண்­டு­கி­றது.

சாரா பொஸ்டர் (Sarah Foster, 2022) பெற்­றோர்­க­ளிடம் மேற்­கொண்ட ஆய்வு ஒன்றின் படி சமூக ஊட­கங்­க­ளையும் நிகழ்­நிலை உல­கையும் நிஜ­மாகக் கொண்டு வளர்­கின்ற சிறு­வர்­க­ளி­டையே உண்­மை­யான நட்பு பற்­றிய புரிதல் குறை­வாக காணப்­ப­டு­வ­தா­கவும் வாழ்க்கை தொடர்­பான யதார்த்­த­மற்ற எதிர்­பார்ப்­புகள் நிறைந்து காணப்­ப­டு­வ­தா­கவும் குறிப்­பி­டு­கிறார்.

இணை­ய­த­ளத்தின் வாயி­லாக பிர­சித்தி பெற்ற விளை­யாட்டு வீரர்கள், சமூகத் தலை­வர்கள், சமூ­கத்தில் தாக்கம் செலுத்­து­கின்­ற­வர்கள் போன்றோர் சிறு­வர்­க­ளது மனதில் அதிக இடம் பிடிக்­கின்­றனர். சிறு­வர்கள் அவர்­க­ளுடன் ஒரு­தலைப் பட்­ச­மான நட்­பு­களை பேணிக் கொள்­கி­றார்கள். அத்­த­கை­ய­வர்கள் போன்று தமது தோற்­றத்­தையும் நடத்­தை­யையும் மாற்றிக் கொள்ள முற்­ப­டு­கி­றார்கள். அத்­த­கை­ய­வர்­களின் வலைப் பின்­னல்­களில் தம்­மையும் ஒரு அங்­கத்­த­வ­ராக கருதி பெருமை அடை­கி­றார்கள். இதில் சமூ­கத்தில் தாக்கம் செலுத்­தக்­கூ­டிய தனிப்­பட்­ட­வர்­க­ளுடன் (Influencers) ஒரு தலைப்­பட்­ச­மான தொடர்­பா­டலை பேணிக் கொள்­வதில் ஒரு விப­ரீதம் உள்­ளது. சமூ­கத்தில் தாக்­கத்தை ஏற்­ப­டுத்த வேண்டும் என்­ப­தற்­காக வலைத்­த­ளங்­களை பயன்­ப­டுத்­து­கின்­ற­வர்­களின் பிர­தான இலக்கு தமது நட்பு வட்­டத்தை பெருக்கிக் கொள்­வது மாத்­தி­ர­மன்றி அதன் வாயி­லாக பணம் சம்­பா­திப்­ப­தாகும். அவர்கள் சொல்­கின்ற சமூக கருத்தில் உண்மை இருக்­கி­றதோ இல்­லையோ ஒரு சிறிய விட­யத்தை பெரி­தாகக் காட்டி பணம் சம்­பா­திக்­கின்ற உள்­நோக்கு காணப்­படும்.

சிறு­வர்கள் அத்­த­கை­ய­வர்­களை பின்­தொ­டர்­கின்­ற­போது தமது நேரத்தை அவர்­க­ளது உள்­ள­டக்­கங்­க­ளுக்­காக செல­வி­டு­கி­றார்கள்.

அதிர்ஷ்­ட­வ­ச­மாக இலங்­கையில் சமூ­கத்தில் தாக்­கத்தை ஏற்­ப­டுத்­து­கின்­ற­வர்­களின் வீடியோ உள்­ள­டக்­கங்­களை பெற்றுக் கொள்­வ­தற்­காக பெரும்­பாலும் கட்­டணம் செலுத்த வேண்­டி­ய­தில்லை. எனினும், இளை­ய­வர்கள் அதி­க­மான நேரத்தை அவர்­க­ளது உள்­ள­டக்­கங்­க­ளுக்­காக செல­வி­டு­வதை மறுப்­ப­தற்­கில்லை. எனினும், இதனை ஒரு பாதிப்­பா­கவே கொள்ள வேண்டி இருக்­கி­றது.

சில போது, பாலியல் உள்­ள­டக்­கங்­களை பகிர்ந்து கொள்­வது ஆண்மைத் தன்மையானது என இள வயதினர் நம்புகின்றனர். இது பாரதூரமான சமூக விளைவுகளை ஏற்படுத்துகின்றது. பெரும்பாலான சமூக ஊடக தளங்களும் இணைய விளையாட்டுத் தளங்களும் நிர்வாண புகைப்படங்கள் மற்றும் வெளிப்படையான பாலியல் காட்சிகளை பரிமாறிக் கொள்வதற்கு தடை விதித்தாலும் அத்தகைய தளங்களை பயன்படுத்துகின்றவர்கள் அவற்றுக்கு வெளியில் பல்வேறு வழிமுறைகளில் இத்தகைய பாரதூரமான உள்ளடக்கங்களை நட்பு வட்டாரத்துக்குள் பரிமாறிக் கொள்கிறார்கள்.

இது சிறுவர்களின் உண்மையான நட்பு, பாலியல் சுகாதாரம், மனநல ஆரோக்கியம் என்பனவற்றை அதிகம் பாதிக்கும். இலங்கையிலும் பாடசாலை மாணவர்கள் பால் வேறுபாடு இன்றி இத்தகைய ஆபத்தான உள்ளடக்கங்களை பார்வையிடுவது பற்றிய செய்திகளை நாம் அடிக்கடி கேள்விப்பட்டிருக்கிறோம். இதன் தாக்கம் நீண்டு செல்கையில் குடும்ப வாழ்வு மற்றும் சமூக உறவு என்பனவும் பாதிக்கப்படலாம்.
(தொடரும்…)

-Vidivelli

Leave A Reply

Your email address will not be published.