சிறுவர்களை இலக்கு வைக்கும் Snapchat

0 39

ஸ்னாப் சாட் தளத்தில் உள்ள புள்ளிகள் மற்றும் கீற்றுகள் (Scores and Streaks)
நேரடிப் பொருள் கொண்டால் ஸ்கோர்ஸ் என்­பது ஒருவர் பெற்றுக் கொள்­கின்ற புள்­ளி­களை குறிக்­கி­றது. ஆங்­கி­லத்தில் ஸ்டீக்ஸ் (Streaks) என்­பது, Snapchat என்னும் சமூக ஊட­கத்­த­ளத்தில் நீங்­களும் உங்­க­ளு­டைய நண்­பர்­களும் புகைப்­ப­டங்­களை அல்­லது வீடி­யோக்­களை தொடர்ச்­சி­யாக அனுப்பிக் கொண்­டி­ருந்தால் உரு­வாகும் ஒன்றைக் குறிக்கும். 24 மணித்­தி­யா­லத்­திற்குள் நீங்­களும் உங்­க­ளது நண்­பரும் குறைந்­தது எத்­தனை புகைப்­ப­டங்­களை அல்­லது வீடி­யோக்­களை பரி­மாறிக் கொள்ள வேண்டும் என்­ப­தயும் இது குறித்துக் காட்டும். தொடர்ந்து மூன்று நாட்­க­ளுக்கு புகைப்­ப­டங்­க­ளையும் வீடி­யோக்­க­ளையும் பரி­மாறிக் கொண்டால் இதில் விசே­ட­மாக நெருப்பு இமோஜி தோன்றும். இவ்­வாறு தொடர்ந்து பரி­மாற்­றங்­களை மேற்­கொள்ளும் போது, ஒரு­வ­ரது ஸ்டீக்ஸ் (Streaks) அதி­க­ரிக்­கின்­றது. இது ஒரு வித­மான அடைவு மட்­டத்தை குறிக்­கி­றது.

உதா­ர­ண­மாக ஒருவர் 10 நெருப்பு இமோ­ஜி­களை பெற்றுக் கொண்டால் அவர் 10 ஸ்டீக்ஸ் (Streaks) பெற்றுக் கொண்­ட­தாக கரு­தப்­படும். ஒரு நாளைக்­கா­வது புகைப்­ப­டங்­களை அல்­லது வீடி­யோக்­களை அனுப்­பா­விட்டால் ஒரு­வ­ரது ஸ்டீக்ஸ் (Streaks) அள­வுகோல் உடைந்து சரிந்து விடும். தொழில்­நுட்ப நிறு­வனம் அத்­தோடு உங்­களை விட்டு விடாது. உங்­க­ளு­டைய ஸ்டீக்ஸ் (Streaks) அள­வு­கோலின் சரிவு தவ­றா­னது என நீங்கள் கரு­து­கின்ற போது, அது தொடர்­பாக நீங்கள் ஸ்னாப்­ஷாட்­டுக்கு புகார் வழங்­கலாம். அவர்கள் சரி பார்த்த பின்னர் ஒன்றில் உங்­க­ளு­டைய ஸ்டீக்­கு­களின் அளவை திருத்தி தரலாம் அல்­லது அதே­நி­லையில் வைத்­தி­ருக்­கலாம். எனவே, ஒரு­வ­ரு­டைய புள்­ளி­களும் ஸ்டீக்ஸ்­களும் அவர் எந்த அளவு ஈடு­பாடு காட்­டு­கின்றார் என்­பதை எடுத்­துக்­காட்­டு­கின்­றது. இது சிறு­வர்­களை இணை­ய­த­ளத்தில் அல்­லது சமூக ஊட­கங்­களில் அதிக நேரம் செல­விடும் படி தூண்­டு­கின்­றது.

இரண்டு நண்­பர்கள் தமக்கு இடையில் புகைப்­ப­டங்­க­ளையும் வீடி­யோக்­க­ளையும் தொடர்ச்­சி­யாக மூன்று நாட்­க­ளுக்கு பரி­மாறிக் கொண்டால் அவர்­க­ளு­டைய புள்­ளி­களும் ஸ்டீக்­கு­களும் அதி­க­ரிக்­கின்­றன. எனினும் ஸ்டீக்­குகள் உடைந்து விட்டால் அவர்கள் மீண்டும் தொடர்ந்து மூன்று நாட்­க­ளுக்கு புகைப்­ப­டங்­களை அல்­லது வீடி­யோக்­களை தமக்குள் பரி­மாறிக் கொள்ள வேண்டும். இது ஒரு கஷ்­ட­மான நிலையை தோற்­று­விக்கும். அதன் பின்னர், மீண்டும் இயல்­பாக அவர்­க­ளது ஸ்டீக்­குகள் அதி­க­ரிக்கும். அதனை தொடர்ந்து ஸ்டீக்­கு­களை பேணிக்­கொள்ள வேண்­டிய கட்­டாய நிலைக்கு இரு­வரும் தள்­ளப்­ப­டு­கி­றார்கள்.

இது ஒரு சாதா­ரண விளை­யாட்டு போல தோன்­றி­னாலும் சிறு­வர்­களை அதிகம் பாதிக்­கக்­கூ­டிய ஒன்­றாகும். அவர்­க­ளு­டைய நேர விரயம் ஒரு­புறம் இருக்க, மன அமைதி பாதிக்­கப்­ப­டு­கி­றது; கல்வி நட­வ­டிக்­கை­களில் அவர்­களால் கவனம் செலுத்த முடி­ய­வில்லை; சமூ­கத்தில் அவர்­க­ளுக்­காக வழங்­கப்­பட்ட கட­மை­களில் கரி­ச­னை­யோடு செயல்­பட முடி­யாமல் போகி­றது; மன உளைச்சல் ஏற்­ப­டு­கி­றது. குறித்த நண்­பர்கள் இரு­வ­ரையும் ஸ்னாப்செட் ஒரு­வித நிர்ப்­பந்­தத்­திற்குள் தள்­ளி­விட்டு தொடர்ச்­சி­யாக அவர்­க­ளுக்கு இடை­யிலே ஊடாட்­டத்தை தொடங்கி விடு­கி­றது. சில போது, தவ­றான நட்­பு­க­ளுக்குள் சிறு­வர்கள் தள்­ளப்­ப­டு­கி­றார்கள். ஆரம்­பத்தில் நல்ல புகைப்­ப­டங்­களை பரி­மாறிக் கொண்­ட­வர்கள், போட்டித் தன்மை அதி­க­ரிக்க அதி­க­ரிக்க தமது அந்­த­ரங்க புகைப்­ப­டங்­களை பரி­மாறிக் கொள்ள தூண்­டு­கின்­றார்கள். இவ்­வா­றான பல சம்­ப­வங்கள் இலங்­கை­யிலும் இடம் பெற்­றுள்­ளன.

அண்­மையில் ஒரு இளைஞர் ஸ்னப்சட் (snapchat) இல் தன்­னோடு புகைப்­ப­டங்­களை பரி­மாறிக் கொண்­டி­ருந்த நண்பி­யிடம் புகைப்­ப­டங்­களை பரி­மாறிக் கொள்ளத் தொடங்­கினார். இரு­வரும் இதற்கு முன்னர் அறி­மு­க­மா­ன­வர்கள் அல்லர். இளைஞர் அவர்­க­ளுக்­கி­டையில் புகைப்­ப­டங்­களை பரி­மாறிக் கொள்­கின்ற போட்­டியை ஆரம்­பித்து வைக்­கிறார். முதலில், தனது தோழி­யிடம், நாம் மொத்­த­மாக 15 புகைப்­ப­டங்­களை பரி­மாறிக் கொள்ள வேண்டும் -என நிபந்­தனை விதிக்­கிறார். நண்­பியும் அதனை ஏற்றுக் கொள்­கிறார். இரு­வரும் புகைப்­ப­டங்­களை பரி­மாற தொடங்­கு­கி­றார்கள். முத­லா­வது புகைப்­ப­ட­மாக உங்­க­ளது வீட்டு முற்­றத்தில் உள்ள ஒரு மரத்தின் புகைப்­ப­டத்தை அனுப்­புங்கள் என நண்பர் கூறு­கிறார். இது ஒரு சாதா­ரண விடயம் தானே. மரத்தின் புகைப்­ப­டத்தை எடுத்து அனுப்­பு­வதில் என்ன சிக்கல் இருக்­கி­றது. உட­ன­டி­யாக யுவதி தன்­னு­டைய நண்­பரின் வேண்­டு­கோ­ளுக்கு கட்­டுப்­ப­டு­கிறார். இரண்டு பக்­கங்­க­ளிலும் புகைப்­ப­டங்கள் பரி­மா­றப்­ப­டு­கின்­றன. இரண்­டா­வது மூன்­றா­வது புகைப்­ப­டங்­களின் போது, குறிப்­பிட்ட இளைஞர், தனது பெண் நதியின் வீடு, கற்றல் அறை, அவர் கற்கும் மேசை, அவ­ரது ஆடைகள் தொங்­க­வி­டப்­பட்­டி­ருக்கும் இடம் என்­ப­ன­வற்றை பெற்றுக் கொள்­கிறார். ஒரு கட்­டத்தில் யுவ­தியின் முகத்­தோற்­றத்தின் நெருங்­கிய வடி­வத்தை புகைப்­ப­ட­மாக அனுப்பக் கூறு­கிறார். அவ்­வாறே செய்­யப்­ப­டு­கி­றது. போட்டி தொடர்­கி­றது. இந்த போட்டி தீவி­ர­ம­டைந்த போது தன்­னு­டைய அந்­த­ரங்க புகைப்­ப­டத்தை பரி­மாறிக் கொள்­ளு­மாறு நண்பர் வேண்­டுகோள் விடு­கிறார். ஒரு சிறு தயக்­கத்தின் பின்னர் அது உன் ஏற்றுக் கொள்­ளப்­ப­டு­கி­றது. போட்டி முடி­வ­டை­கின்ற போது, செயற்கை நுண்­ண­றிவு தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்­ப­டுத்தி யுவ­தி­யிடம் இருந்து பெற்­றுக்­கொள்­ளப்­பட்ட புகைப்­ப­டங்கள் நிர்­வாண படங்­க­ளாக மாற்­றப்­ப­டு­கின்­றன. நண்பர் அவற்றை பரி­மா­றிய போது அந்த யுவதி அதிர்ந்து போகிறார். இப்­போது என்ன செய்­வது. நிர்­வாண புகைப்­ப­டத்தை சமூக வலைத்­த­ளத்தில் பதி­வேற்றம் செய்­வ­தா­கவும், யுவதியின் குடும்­பத்­தி­ன­ருக்கோ அல்­லது நண்­பர்­க­ளுக்கோ அனுப்பி விடு­வ­தா­கவும் கூறி இளைஞர் அச்­சு­றுத்தல் விடுக்­கிறார். அதற்கு பதி­லாக தனது வகுப்பில் உள்ள அழ­கான பெண் மாணவி ஒரு­வரின் தனிப்­பட்ட தொலை­பேசி இலக்­கத்தை கேட்டார். அதனை கொடுக்­கா­விட்டால், தனது அந்­த­ரங்க புகைப்­ப­டங்கள் வெளியே வரும் என்ற நிலையில் குறித்த யுவதி தனது நண்­பியின் தனிப்­பட்ட தொலை­பேசி இலக்­கத்தை குறித்த இளை­ஞருக்கு வழங்­கு­கிறார். ஒரு கட்­டத்தில் குறித்த இளைஞன் சிக்கிக் கொள்­கிறார். அப்­போது அவ­ரது கைய­டக்க தொலை­பேசி பரி­சோ­திக்­கப்­பட்ட போது, பல இளம் பெண்­க­ளது நிர்­வாண புகைப்­ப­டங்கள் காணப்­பட்­டமை கண்­டு­பி­டிக்­கப்­பட்­டது. இது சிறு­வர்கள் எதிர்­கொள்­ளக்­கூ­டிய பல்­வேறு ஆபத்­து­களின் ஒரு சிறு துளி­யாகும். இவ்­வா­றான ஒரு சம்­பவம் நடந்து விட்டால் அதன் பின்னர் பாதிக்­கப்­பட்ட சிறுமி அல்­லது சிறுவர் உள­வியல் ரீதி­யாக தாக்­கத்­திற்கு உட்­ப­டு­கிறார். அவ­ரது கல்வி பாதிக்­கப்­ப­டு­கி­றது. குடும்ப அங்­கீ­கா­ரத்தை இழக்க நேரி­டு­கி­றது. சமூக விட­யங்­களில் கலந்து கொள்ள முடி­யாமல் போகி­றது. சுய நம்­பிக்கை குறை­வ­டை­கி­றது. தாழ்வுச் சிக்கல் ஏற்­ப­டு­கி­றது. எந்த ஒரு விட­யத்­திலும் ஆர்­வ­மில்­லாமல் போகி­றது.

சிறு­வர்கள் ஏக காலத்தில் பல்­வேறு நண்­பர்களின் ஸ்டீக்­கு­களை பேணிக் கொள்­கி­றார்கள். இதன் மூலம் எந்த நட்பு அதிகம் பேணப்­ப­டு­கி­றது என்­கிற தேவை­யற்ற ஒரு போட்டி நிலையும் உரு­வாக்­கப்­ப­டு­கி­றது. இங்கு நட்பின் தரம் உண்­மைத்­தன்மை என்­ப­ன­வற்­றுக்கு அப்பால் கவர்ச்சிமிக்க ஊடாட்டம் என்­பது முக்­கி­ய­மாக கரு­தப்­ப­டு­கி­றது. இந்த ஸ்டீக்­கு­களை பரா­ம­ரிப்­பது என்­பது நேர விரய­மாகும். சிறு­வர்கள் தம்மை அறி­யா­மலே அதிக நேரத்தை இதில் செல­வி­டு­கி­றார்கள். நட்பில் உள்ள சிறு­வர்கள் புதி­தாக ஸ்டீக் அடை­வு­களை பெறு­கின்ற பொழுது அது பற்­றிய அறி­வித்­தல்கள் அவர்­க­ளுக்கு கிடைக்­கின்­றன. இதனால், மிக அவ­ச­ர­மாக துலங்­களை வழங்கி தன்­னு­டைய ஊடாட்­டத்தை சிறு­வர்கள் பேணிக் கொள்ள முற்­ப­டு­கி­றார்கள்.

ஸ்னப்­சட்டில் (Snapchat) நட்­புக்­களை பேணிக் கொள்­கின்­ற­வர்கள் தமக்குள் நெருக்­க­மான ஊடாட்டம் இருக்க வேண்டும் என்­பதை விரும்­பு­கி­றார்கள். யாரு­டைய கவ­ன­யீனம் ஸ்டீக்­கு­களின் சரி­வுக்கு கார­ண­மாக அமை­கி­றதோ, அவர் நட்­பினை மதிக்­கா­தவர் என்­கிற நிலை உரு­வா­கி­றது. அவ்­வா­றான நிலை உரு­வா­கின்ற பொழுது சிறு­வர்கள் மனச்­சோர்­வ­டை­கி­றார்கள். இத்­த­கைய நிலையை தவிர்த்துக் கொள்­வ­தற்­காக சிறு­வர்கள் நாள் ஒன்­றுக்கு பல தட­வை­களில் புகைப்­ப­டங்­க­ளையும் வீடி­யோக்­க­ளையும் பரி­மாறிக் கொள்­கி­றார்கள். இவ்­வாறு பரி­மாறிக் கொள்­வதன் மூலம் நட்­புக்கு விசு­வா­ச­மாக நடந்து கொள்­ளலாம் என அவர்கள் கரு­து­கி­றார்கள். இணை­ய­தளம் எவ்­வாறு சிறு­வர்­களின் நலனை பாதிக்­கின்­றது என்­பது பற்­றிய ஆய்­வு­களில் ஈடு­ப­டு­கின்ற உளவியலாளர்கள் இதனை “கடப்பாட்டு வட்டம்” (obligation cycle ) என்று சொல்வார்கள்.

பல்­வேறு ஆய்­வு­களின் படி ஸ்டீக்­கு­களை (Streaks) பேணிக் கொள்­வ­தற்­காக வாரம் ஒன்­றுக்கு பல மணித்­தி­யா­லங்கள் தேவைப்­ப­டு­கின்­றன. ஐக்­கிய இராச்­சி­யத்தை தள­மாகக் கொண்டு இயங்கும் 5 ரைட்ஸ் பவுண்­டேஷன் நிறு­வனம் நடத்­திய செய­ல­மர்­வு­களில் ஆச்­ச­ரி­ய­மிக்க ஒரு விடயம் வெளிச்­சத்­துக்கு வந்­தது. செய­ல­மர்வில் கலந்து கொண்ட ஒரு சிறுவர், தனது Streaksகளை பராமரிப்பதற்காக, நான்கு நாட்களுக்குள் 32 மணித்தியாலங்களை செலவிட்டதாக குறிப்பிட்டிருந்தார். ஆனால், இலங்கையில் இது தொடர்பான ஆய்வுகள் இன்னும் பெரியளவில் வெளிவரவில்லை. இதனால், இலங்கையில் ஸ்னப்சட் (Snapchat) தளத்தை பரவலாக பயன்படுத்தும் சிறுவர்கள் நட்புகளை பேணிக் கொள்வதற்கு எவ்வாறு நேரத்தை செலவிடுகின்றார்கள் என்பதை பற்றிய எத்தகைய தெளிவான தகவல்களும் கிடைப்பதற்கில்லை.

(தொடரும்…)

  • Vidivelli

Leave A Reply

Your email address will not be published.