சமூக வலைத்தளங்கள் ஏற்படுத்தும் தடைகள்

0 84

2. தடைகள் (Obstruction) :
இது பற்றி முன்னரும் குறிப்­பிட்டோம். குறிப்­பிட்ட இணை­ய­தளம் அல்­லது சமூக ஊடக தளம் எமக்­கான நுழை­வினை இல­கு­வாக வழங்கி ஒரு கட்­டத்தில் இல­கு­வாக வெளி­யேற முடி­யா­த­படி செய்து விடு­வதை குறிக்கும். இவ்­வா­றான அனு­ப­வங்­களை நம்மில் பலரும் சந்­தித்­தி­ருக்க முடியும். சேவை­யொன்றை பெற்றுக் கொள்­வ­தற்­காக குறிப்­பிட்ட இணை­ய­த­ளத்தில் பிர­வே­சிக்­கின்ற பொழுது எமக்­கான நுழைவு மிக இல­கு­வாக கிடைக்கும்.

ஆனால், அந்த சேவையை பெற்றுக் கொண்­டி­ருக்கும் போது அல்­லது சேவை நிறைவு பெறு­கின்ற போது, அந்த தளத்­தி­லி­ருந்து எமக்கு வெளியே செல்­வது சிர­ம­மாக இருக்கும். இவ்­வாறு சிர­மப்­பட்ட நிலையில் குறித்த தளத்தில் நாம் தரித்து நிற்­கையில் அத்­த­ளங்கள் வர்த்­தக விளம்­ப­ரங்­களை எமது பார்­வைக்கு கொண்டு வரு­கின்­றன. ஏதோ ஒரு நிறு­வ­னத்தின் புதிய சேவை ஒன்றை அறி­மு­கப்­ப­டுத்தி வைக்­கின்­றன. மிக நீண்ட நாட்­க­ளாக நாம் தேடிக் கொண்­டி­ருந்த ஒரு புத்­த­கத்தை, திரைப்­ப­டத்தை, ஒரு தக­வலை நம் முன்னே கொண்டு வரு­கின்­றது.

சேமித்து வைக்க முடி­யாத நிலை: இது இணை­ய­த­ளங்கள் தனது சேவை­களை வழங்கி, பயன்­பாட்­டா­ளரின் நேரத்தை பெரிய அளவில் பெற்றுக் கொண்ட பின்னர், குறித்த நபர் பயன்­ப­டுத்த முற்­ப­டு­கின்ற உள்­ள­டக்­கத்தை இணை­ய­த­ளத்­திலோ அல்­லது அவ­ரு­டைய பிரத்­தி­யேக கணி­னி­யிலோ சேமித்து வைக்க முடி­யாத நிலை உரு­வாக்கி விடு­வதை குறிக்­கின்­றது. இவ்­வா­றான சந்­தர்ப்­பங்­களில் இணை­ய­த­ளத்தை பயன்­ப­டுத்திக் கொண்­டி­ருப்­பவர் அதிக நேரத்தை செல­விட வேண்டி ஏற்­ப­டு­கி­றது. குறித்த பத்­தி­ரத்தை தனக்கு தேவை­யான இடத்தில் சேமித்து வைத்துக் கொள்­வ­தற்­காக இணை­ய­த­ளத்தில் உள்ள பல்­வேறு அம்­சங்­களை தட்டிப் பார்க்க நேரி­டு­கின்­றது. ஏதா­வது ஒரு முறையை தேடு­கின்ற சந்­தர்ப்­பத்தை பயன்­ப­டுத்தி குறித்த இணை­ய­த­ள­மா­னது ஒன்றில் கட்­டணம் செலுத்த கோரும், அல்­லது விளம்­ப­ரங்­களை கண்­ணெ­திரே கொண்­டு­வரும்.

முன்­னேற்­றத்தின் வேகத்தை குறைத்தல் (Slow Progress) : இது இணை­ய­த­ளத்தை பயன்­ப­டுத்­து­கின்­ற­வர்கள் குறிப்­பிட்ட ஒரு தக­வலை பெற்­றுக்­கொள்ள முயற்­சிக்­கின்ற போது சிறிது சிறி­தான தடை­களை ஏற்­ப­டுத்­து­வதை குறிக்கும். குறிப்­பிட்ட இணையத் தளம் சிறு தடை­களை ஏற்­ப­டுத்தும் போது அதனை பயன்­ப­டுத்­து­கின்­றவர் ஏதோ ஒரு வகையில் அவற்றை எதிர்­கொண்டு வெற்­றி­க­ர­மாக முன்­னோக்கிச் சென்று தனது தேவையை முழு­மை­யாக நிறை­வேற்ற முயற்­சிப்பார். இந்த பய­ணத்தில் தொடர்ந்தும் தடைகள் ஏற்­பட்டுக் கொண்டே இருக்கும். குறித்த சேவை நிறை­வ­டை­வ­தற்கு சற்று நேரம் இருக்­கின்ற போது இணை­ய­த­ளத்தில் முன்­வைக்­கப்­ப­டு­கின்ற தடைகள் சற்று கடி­ன­மாகும். இச்­செ­யல்­பாடு கால­தா­ம­தத்தை ஏற்­ப­டுத்தும். இத்­த­கைய ஏற்­பா­டுகள் வேண்­டு­மென்றே இணை­ய­த­ளத்தை பயன்­ப­டுத்­து­ப­வரின் நேரத்தை பறித்­தெ­டுப்­ப­தற்­காக மாத்­தி­ர­மன்றி குறிப்­பிட்ட சேவையை காட்டி காட்டி அவ­ரது கவ­னத்தை திசை திருப்­பவும் உரு­வாக்­கப்­ப­டு­கி­றது.

நிலை­யாக நீக்கிக் கொள்­வ­தற்­கான சந்­தர்ப்­பத்தை வழங்­காமல் : இது இணை­ய­த­ளத்தை அல்­லது சமூக ஊட­கத்தை பயன்­ப­டுத்­து­கின்­ற­வர்கள் தமது கணக்­கினை நிலை­யாக நீக்கிக் கொள்­வ­தற்­கான சந்­தர்ப்­பத்தை வழங்­காமல் குறித்த பயன்­பாட்­டா­ளரை தாம­திக்க வைத்துக் கொள்­வதை குறிக்கும். இந்த செயற்­பாட்டின் போது குறிப்­பிட்ட நபர் தனது கணக்­கினை நிலை­யாக நீக்கிக் கொள்ள வேண்­டு­மானால் மேல­தி­க­மான தக­வல்­களை வழங்க வேண்டி ஏற்­படும். Facebook போன்ற தளங்­களில் இத்­த­கைய தன்­மையை காணலாம். இவை யாவும் பயன்­பாட்­டா­ளர்­களின் தக­வல்­களை நிர்ப்­பந்­தத்தின் பேரில் பெற்றுக் கொள்­வ­தற்­கான சில ஏற்­பா­டு­க­ளாகும்.

3. தடை­யின்மை (Seamlessness) : இது இணை­ய­த­ளங்­களும் சமூக ஊடக தளங்­களும் சில சேவை­களை பெற்றுக் கொள்­வதை மிகவும் இல­கு­வாக ஆக்­கி­யுள்­ளதைக் குறிக்­கின்­றது. உதா­ர­ண­மாக, சம­கா­லத்தில் பல்­வேறு தளங்­களில் ஒரே தக­வலை பகிர்ந்து கொள்­வ­தற்­கான வாய்ப்பு உண்டு. உதா­ர­ணத்­திற்கு பேஸ்­புக்கில் பதி­வேற்றம் செய்­யப்­ப­டு­கின்ற ஒரு விடயம் ஏக­கா­லத்தில் தன்­னு­டைய Twitter கணக்­கிலும் வெளி வர முடியும். இன்ஸ்­டா­கி­ராமில் பதி­வி­டு­கின்ற ஒரு விட­யத்தை ஏக காலத்தில் இணை­ய­த­ளத்­திலும் வெளி­யி­டலாம். இது சமூக ஊட­கங்­களில் தனது கருத்­துக்­களை மிக வேக­மாக பரப்ப வேண்டும் என்ற ஆர்­வ­மு­டை­ய­வர்­க­ளுக்கு மிகுந்த சௌக­ரி­யத்தை ஏற்­ப­டுத்தி விடு­கி­றது. சமூக ஊடக தளங்­களில் வெளி­யி­டப்­பட்­டுள்ள சில வீடி­யோக்கள் மற்றும் உள்­ள­டக்­கங்கள் அத்­த­ளங்­களை பயன்­ப­டுத்­து­ப­வர்­களின் எந்­த­வி­த­மான முயற்­சி­களும் இல்­லாமல் தானாக இயங்­கு­வது (Autoplay) மற்­று­மொரு ஈர்த்­தி­ழுக்கும் உத்­தி­யாகும். உதா­ர­ண­மாக, டிக் டாக் கணக்­கு­களை பயன்­ப­டுத்­து­கின்­ற­வர்கள் வீடி­யோக்­களை ஸ்க்ரோல் செய்­கின்­ற­போது வீடி­யோக்கள் எந்த தங்கு தடையும் இன்றி தாமா­கவே இயங்க ஆரம்­பிக்­கின்­றன. மேலி­ருந்து கீழ்­நோக்­கியோ அல்­லது கீழி­ருந்து மேல் நோக்­கியோ வேக­மாக நகர்­கின்­றன. Facebook ரீலும் இத்­த­கைய தன்­மையை கொண்­டது. இவை­ யாவும் சிறு­வர்­களை மிகவும் கவ­ரக்­கூ­டிய வகையில் உள்­ளன. சிறு­வர்கள் சமூக ஊடக கணக்­கி­லி­ருந்து விடு­ப­டாமல் அதிக நேரம் செல­வி­டு­வதை இத்­த­கைய உத்­தி­களே தூண்­டு­கின்­றன. எனவே, பெற்றோர், பாட­சாலை நிர்­வா­கிகள், குழந்தை பரா­ம­ரிப்­பா­ளர்கள், குழந்­தைகள் மீது பழி சுமத்தும் போது குழந்­தை­களை உள­வியல் ரீதி­யாக பாதிக்­கின்ற தொழில்­நுட்­பத்தின் உரு­வாக்கம் பற்­றியும் கவ­னத்தில் கொள்ள வேண்டும்.

எல்­லை­யற்ற நிலையில் ஓட­வி­டுதல் (Infinite Scroll) : இது இணை­ய­த­ளங்­களின் அல்­லது சமூக ஊடக தளங்­களின் உள்­ள­டக்­கங்கள் எந்தவித­மான முடிவுப் புள்­ளியும் இல்­லாமல் தானா­கவே இயங்கிக் கொண்­டி­ருப்­பதை குறிக்கும். குறித்த தளத்­தினை பயன்­ப­டுத்திக் கொண்­டி­ருப்­பவர் சுய சிந்­த­னை­யுடன் குறிப்­பிட்ட உள்­ள­டக்­கத்தை நிறுத்­தி­னாலே தவிர அது தானாக ஓடிக்­கொண்டே இருக்கும். இத்­த­கைய நிலையை சமூக ஊடக தகவல் ஓடங்­களில் காணலாம் (feeds). எமது நுகர்வு வர­லாற்­றுக்கு ஏற்ப குறிப்­பிட்ட ஓடங்­களில் வெளி­வ­ரு­கின்ற தக­வல்கள் ஓய்வே இல்­லாமல் ஓடிக் கொண்­டி­ருப்­பதன் மூலம் எமது அவ­தா­னத்தை பெற்றுக் கொள்­கின்­றன. இது சிறு­வர்­களை அதிகம் ஈர்த்­துக்­கின்­றது.
பல்­வேறு சந்­தர்ப்­பங்­களில் குறிப்­பிட்ட சேவை­யொன்­றினை பெற்றுக் கொள்­வ­தற்­காக கட்­டணம் செலுத்தக் கோரும் பொத்­தான்கள் மறைவில் வைக்­கப்­பட்­டி­ருக்கும். சேவையின் ஒரு பகு­தியை பெற்றுக் கொண்ட பின்னர் மறைவில் இருக்­கின்ற பொத்தான் வெளிப்­பட்டு, தங்கு தடை இல்­லாமல் மிக இல­கு­வாக கட்­ட­ணத்தை செலுத்­து­வ­தற்­கான ஒழுங்­குகள் செய்­யப்­பட்டும். இது வர்த்­தக ரீதி­யாக பணம் சம்­பா­திப்­ப­தற்­கான ஒரு உத்­தி­யாகும்.

இணை­ய­த­ளங்­களும் சமூக ஊடக தளங்­களும் இவ்­வா­றான தந்­தி­ரோ­பா­ய­மிக்க சூழலை வழங்கும் போது சிறு­வர்கள் வயது முதிர்ந்­த­வர்­க­ளிடம் காணப்­ப­டு­கிற முதிர்ச்­சி­யுடன் செயற்­பட முடி­வ­தில்லை. சிறு­வர்­களின் நலி­வுற்ற தன்­மையை தொழில்­நுட்ப நிறு­வ­னங்கள் தமக்கு சாத­க­மாக பயன்­ப­டுத்தி விடு­கின்­றன. எந்த ஒரு சிக்­க­லான பிரச்­சி­னைக்கும் இல­கு­வாக தீர்வு காணவே சிறு­வர்கள் விரும்­பு­கின்­றார்கள். எனவே, அதி­க­நேரம் செல­விட்டு சிர­மப்­ப­டு­வதை விட ஏதோ ஒரு வகையில் தந்­தையின் அல்­லது தாயின் அல்­லது குடும்ப உறுப்­பி­னர்­களின் கட­னட்­டையை பயன்­ப­டுத்தி சிறு தொகை பணத்­தை­யா­வது செலுத்தி, சேவை­யினை பெற்றுக் கொள்­வதை சிறு­வர்கள் விரும்­பு­கி­றார்கள்.

செயற்கை நுண்­ண­றிவைப் பயன்­ப­டுத்தி எந்த சந்­தர்ப்­பத்தில் ஒரு பொருளை கொள்­வ­னவு செய்­யக்­கூடும் அல்­லது கொள்­வ­னவு செய்­வ­தற்­கான தீர்­மா­னத்தை எடுக்கக் கூடும் என்­பதை சமூக வலைத்­த­ளங்கள் மிகத் துல்­லி­ய­மாக அறிந்து வைத்­துள்­ளன. என­வேதான், தீர்­மானம் மிக்க சந்­தர்ப்­பங்­களில் வர்த்­தக சேவை­களை எம் கண்­முன்னே அவை கொண்டு வரு­கின்­றன. சமூக ஊட­கங்­க­ளிலும் ஏனைய இணை­ய­த­ளங்­க­ளிலும் காணப்­ப­டு­கின்ற Accept, like, agree, share, post, read போன்ற தூண்­டுதல் பொத்­தான்கள் பார்­வைக்கு சிறி­ய­தாக இருந்­தாலும் அவற்றின் செயற்­பா­டுகள் அதிக தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகின்றன.

அறிவித்தல்கள் (Notifications)
இலத்­தி­ர­னியல் கரு­வி­க­ளிலும் சமூக ஊடக கணக்­கு­க­ளிலும் அறி­வித்­தல்கள் (notifications) எமக்கு வரு­வ­துண்டு. முக்­கி­ய­மான தக­வல்கள், சேவைகள் எம்மை வந்து சேர வேண்­டிய உரிய சந்­தர்ப்­பத்தில் அத்­த­கைய அறி­வித்­தல்கள் தோன்றி மறையும். சமூக ஊட­கங்கள் எதிர்­பா­ராத நேரங்­களில் தோன்றி எமது கவ­னத்தை திசை திருப்­பா­தி­ருக்க இவற்றை நிறுத்தி வைத்துக் கொள்ள முடியும். ஆனால் அது முழு­மை­யான தீர்வு கிடை­யாது.
ஏனென்றால், அறி­வித்தல் பொத்­தான்­களை தடுத்து வைத்­தி­ருக்­கின்ற பொழுது கட்­டா­ய­மாக எம்மை வந்து சேர வேண்­டிய முக்­கி­ய­மான தக­வல்­களும் மறைக்­கப்­பட்டு விடு­கின்­றன. இவ்­வா­றான சந்­தர்ப்­பங்­களில் அவ­ரவர் தத்­த­மது இணைய நுகர்வு நடத்­தைக்கு ஏற்ப அறிவித்தல் பொத்தான்களை பயன்படுத்திக் கொள்ள வேண்டும்.

(தொடரும்…)

-Vidivelli

Leave A Reply

Your email address will not be published.