பயனாளர்களை திணிக்கும் சமூக வலைத்தளங்கள்

0 55

பிர­சித்த அள­வுகோல் (Popularity Metrics):
ஒருவர் சமூக வலைத்­தளம் அல்­லது இணை­ய­தளம் ஒன்றில் தன்­னு­டைய நண்­பர்கள், ரசி­கர்கள், மற்றும் சமூகம் சார்ந்­த­வர்கள் மத்­தியில் தனக்­குள்ள பிர­ப­லத்தை மதிப்­பிட்டுச் சொல்­வதை இது குறிக்­கி­றது.

சமூக ஊட­கங்­களைப் பொறுத்­த­வ­ரை­யிலே ஒரு­வ­ரது பிர­ப­லத்தை மதிப்­பி­டு­வ­தற்கு பல்­வேறு வழிகள் உள்­ளன. அவ­ரு­டைய சமூக வலைத்­த­ளத்தில் அவர் பெற்­றி­ருக்­கின்ற நண்­பர்­களின் எண்­ணிக்கை, லைக்­குகள், பின்­னூட்­டல்கள், பகிர்­வுகள், புள்­ளி­களின் எண்­ணிக்கை என்­பன அவ­ரது பிர­ப­லத்தின் உச்­சத்தை அள­விட்­டுக்­காட்டும். நாம் பதி­வேற்றம் செய்த புகைப்­படம், கவிதை, கருத்து, சிறு வீடியோக் காட்சி, தகவல் என்­பன மக்­களின் அதிக அவ­தா­னத்தை ஈர்க்க வேண்டும், அதி­க­மா­ன­வர்கள் அவற்­றுக்கு லைக், கமெண்ட், ஷேரிங் செய்ய வேண்டும் என்ற எண்ணம் பதி­விட்­ட­வரை தொற்றிக் கொண்டே இருக்கும். அதற்குக் காரணம் தான் சமூக வலைத்­த­ளங்­களில் இடு­கின்ற ஒவ்­வொரு சிறிய பதிவும் அதி­க­மா­ன­வர்­க­ளிடம் சென்று தமக்கு பிர­ப­லத்தை தேடித்­தர வேண்டும் என்ற அவா­வாகும். இத­னா­லேயே ஒரு சிறிய கவி­தையை அல்­லது பதி­வினை சமூக வலைத்­த­ளத்தில் இட்ட ஒருவர் தனது பதி­வுக்கு கிடைக்கும் லைக்­கு­க­ளையும் கமெண்ட்­டு­க­ளையும் அடிக்­கடி எண்ணிப் பார்த்துக் கொண்­டி­ருக்­கிறார். தமது பிர­ப­லத்தை ஃபாலோவர்ஸ் (பின்­தொ­டர்­ப­வர்கள்), ஷேர் (பகிர்­வுகள்), ஸ்கோர்ஸ் (புள்­ளிகள்) என்­ப­ன­வற்றின் மூலம் அவர் அள­விட்டுக் கொள்­கிறார். அதிக பிர­ப­லத்தை தேடிக் கொள்ள வேண்டும் என்ற ஒரு­வ­ரது ஆர்­வத்தின் கார­ண­மாக அவர் அதிக நேரம் வலைத்­த­ளத்தில் செல­வி­டு­கிறார். அதிக உள்­ள­டக்­கங்­களை எழு­து­கின்றார். அதிக ஊடாட்­டத்தில் ஈடு­ப­டு­கிறார். ஏனை­ய­வர்­களின் கருத்­துக்­க­ளுக்கு பின்­னூட்டம் வழங்­கு­கிறார். சமூக ஊடக நிறு­வ­னங்­க­ளுக்கு இது மிகவும் தேவைப்­பட்­ட­தாகும்.
இனி இப்­பி­ர­சித்த அள­வுகோல் சிறு­வர்­க­ளி­டையே ஏற்­ப­டுத்­து­கின்ற போட்டித் தன்மை பற்றி சிந்­திக்­கலாம்.

செயற்­பாட்டு செய்­திகள் (Activity Messages) :
இது சமூக ஊட­கத்தில் நாம் மேற்­கொண்ட ஒரு பதி­வுக்கு நமது நட்பு வட்­டா­ரத்தில் உள்­ள­வர்கள் அல்­லது நட்பு வட்­டா­ரத்தில் இல்­லா­த­வர்கள் எத்­த­கைய துலங்­கல்­களை வழங்கி இருக்­கின்­றார்கள் என்­பதை தேடிப் பார்க்­கின்ற ஆர்­வத்தை குறிக்­கி­றது. இதனை குறித்து காட்டும் ஏற்­பா­டா­கவே whatsapp மற்றும் மெசஞ்சர் ஆகிய குறுஞ்­செய்தி தளங்­களில் ரீட்ஸ் (Reads) – அதா­வது ஒரு தக­வலை மற்­றொ­ருவர் பார்­வை­யிட்­டதை குறித்து காட்டும் குறி­யீடு அமை­கின்­றது. ஒரு செய்­தியை நாம் பதி­வேற்றம் செய்து விட்டால் எமது கண் எப்­போதும் அந்த செய்­தியை மற்­றவர் பார்த்­து­விட்­டாரா என்­பதை அடிக்­கடி தேடிப் பார்க்­கி­றது. பார்த்து விட்டால், குறித்த ரீட்ஸ் குறி­யீடு நீல நிறத்தில் விளங்கும். பார்­வை­யி­டா­விட்டால் சற்று மங்­க­லாக தென்­படும். இந்த நிறங்கள் குறித்த சமூக ஊடகத் தளத்தின் ஈர்த்­தி­ழுக்கும் வடி­வ­மைப்பை குறித்து காட்­டு­கி­றது.

பரஸ்­ப­ரத்­தன்மை (Reciprocity) : இது நெருக்­க­மான ஒரு­வரின் சமூக ஊடகப் பதி­வுக்கு துலங்­களை அல்­லது பின்­னூட்டம் ஒன்றை பெற்றுக் கொடுக்கும் கட்­டாய உணர்­வினை சுட்டிக்காட்­டு­கி­றது. நண்பர் ஒருவர் ஒரு கவி­தையை எழுதி விட்டார். அந்த கவிதை நமது சமூக ஊடக சுவரில் வந்து சேர்ந்­தி­ருக்­கி­றது. இப்­பொ­ழுது அதனை நாம் வாசித்து விட்டால் அதனை அவர் கண்டு கொள்வார். அவ­ரது கவி­தையை வாசித்து பின்­னூட்டல் வழங்­கா­விட்டால் அவர் குறை­யாக நினைத்து விடுவார். நட்பு தொடர்பில் சந்­தேகம் ஏற்­பட்­டு­விடும். ஒரு முகஸ்­து­திக்­கா­க­வேனும் ஒரு சிறு லைக் ஒன்றைப் போட்டு விட்டு தப்­பித்து விடலாம் எனத் தோன்றும். இத­னா­லேயே, சமூக ஊட­கங்­களில் வெளி­யி­டப்­ப­டு­கின்ற கருத்­துக்கள் ஆக்க இலக்­கிய உள்­ள­டக்­கங்­களை நண்­பர்கள் பலர் வாசிக்­கா­ம­லேயே லைக் செய்து விடு­கி­றார்கள். அல்­லது என்ன ஏது­வென்று வாசித்து விளங்­கா­ம­லேயே ஆஹா ஓஹோ என்று பாராட்டி விடு­கி­றார்கள். இந்த பரஸ்­பர கட­மை­ப்பாட்டை தகவல் தொழில்­நுட்­பத்தின் ஈர்த்­தெ­டுக்­கின்ற வடி­வ­மைப்பு ஏற்­ப­டுத்தியிருக்­கி­றது.

தொலை­நிலை சமூக உற­வுகள் (Pera Social Relationship) : இதுவும் சமூக வலைப்பின்னல் தொழில்­நுட்­பத்தின் ஈர்ப்பு சக்­தியை காட்டும் மற்­று­மொரு விட­ய­மாகும். எந்­த­வித எதிர்­பார்ப்­பு­களும் இன்றி, எமது சுய உணர்­வு­க­ளுடன், கருத்து, விருப்பு நிலை­க­ளுடன் தொடர்பு பட்ட பிர­சித்தி பெற்ற தாக்கக் குழுக்­க­ளுடன் அங்­கத்­து­வத்தை பேணிக் கொள்ள எம்மை நாமே ஊக்­கப்­ப­டுத்­து­வதை இது குறிக்­கி­றது. உதா­ர­ண­மாக பலஸ்­தீ­னத்­துக்கு எதி­ராக இஸ்ரேல் மேற்­கொள்ளும் சட்­ட­வி­ரோத இன ஒழிப்பு நட­வ­டிக்­கையை எதிர்த்து சமூக ஊடகக் குழுவோ, அழுத்தக் குழுவோ, யூடியூப் அலை­வ­ரி­சையோ இருந்தால் அதனை லைக் செய்து, அதில் எம்­மையும் ஒரு அங்­கத்­த­வ­ராக காட்டிக் கொள்­ளா­விட்டால் நண்­பர்கள் என்ன நினைப்­பார்­களோ என்ற நிர்ப்­பந்தம் ஏற்­ப­டு­கின்­றது.

இத­னாலே நமது அர­சியல் கருத்­துடன் உணர்­வு­க­ளுடன் ஒரு­மித்துப் போகின்ற பிர­சித்தி பெற்ற குழுக்­களை நாம் லைக் செய்­கின்றோம். குழுக்­களின் கருத்­துக்­க­ளுக்கு சிறி­த­ள­வி­லேனும் பின்­னூட்டல் வழங்­கு­கின்றோம். இவ்­வாறு செய்ய வேண்­டிய நிர்ப்­பந்தம் அல்­லது சட்ட ரீதி­யான கடப்­பாடு நமக்கு இல்லை. ஆனால், நாம் அவ்­வாறு செய்­வ­தற்­கான காரணம் நமது சூழலில் வாழ்­கின்ற சக நண்­பர்கள் நம்மைப் பற்றி என்ன நினைத்து விடு­வார்­களோ என்­கின்ற அச்ச நிலை. இதே போன்று தான், சிறுவர் உரிமை, கால­நிலை மாற்றம், விளை­யாட்டு, மனித உரிமை, விலங்­கு­களின் உரி­மை­களைப் பேணுதல் என்­பன தொடர்­பாக வலைத்­த­ளங்­களில் உள்ள பல்­வேறு குழுக்­களில் நாம் அங்­கத்­து­வத்தை பெற்றுக் கொள்­கின்றோம். இந்த ஈர்ப்­பினை சமூக ஊடகத் தளங்­களின் தொழில்­நுட்பம் தன்­ன­கத்தே கொண்­டி­ருக்­கி­றது.

கட்­டாய செயற்­பா­டுகள் (Forced Actions) :
சமூக ஊடகத் தளங்கள் எம் மீது கட்­டா­யத்தை திணிக்கும் சில ஏற்­பா­டு­களை தன்­ன­கத்தே கொண்­டி­ருப்­பதை குறிக்கும். இத்­த­கைய கட்­டாய ஏற்­பா­டுகள் மூலம் சமூக வலைத்தளங்­களில் நாம் பிர­வே­சித்­தாக வேண்­டிய நிர்ப்­பந்தம் ஏற்­ப­டு­கி­றது. இந்த கட்­டாய நிலை பல சந்­தர்ப்­பங்­களில் ஏற்­ப­டு­கின்­றது.

கட்­டாய நுழைவு (Forced registration): இது, இணை­ய­த­ளத்தில் சில முக்­கி­ய­மான விட­யங்­களை பார்­வை­யிட, வாசிக்க, பதி­வேற்றம் செய்ய, தர­வி­றக்கம் செய்ய, பின்­னூட்­டல்­களை பதி­விட கட்­டா­ய­மாக பதிவு செய்ய வேண்டி ஏற்­ப­டு­வதை குறிக்­கி­றது. குறித்த தளம் கட்­டாயம் உங்­களை பதிவு செய்து கொள்­ளுங்கள்… உங்­க­ளுக்கு ஒரு கணக்கு இல்­லா­விட்டால் இப்­போதே ஒன்றே ஆரம்­பித்துக் கொள்­ளுங்கள்… – Don’t Have an Account? Sign up! எனும் வாச­கத்தை இணை­ய­த­ளத்தில் பல இடங்­களில் நீங்கள் சந்­தித்­தி­ருக்­கலாம்.
இவ்­வாறு பதிவு செய்­வதன் மூலம் எமது தனிப்­பட்ட தக­வல்கள் சேக­ரிக்­கப்­ப­டு­கின்­றன. சில சந்­தர்ப்­பங்­களில், குறித்த ஒரு சேவையை பெற்றுக் கொள்­வ­தற்­காக உங்­க­ளு­டைய தொடர்­பு­களை பெறு­வ­தற்­கான அனு­ம­தியை வழங்­குங்கள் (Allow access to your contacts) எனக் கேட்­கப்­பட்ட அனு­பவம் நம்மில் பல­ருக்கு இருக்கும். இவ்­வா­றான சந்­தர்ப்­பங்­களில் அனு­மதி வழங்­கா­விட்டால் குறித்த சேவை மறுக்­கப்­படும். அனு­மதி வழங்­கினால், நமது தனிப்­பட்ட கணக்­கு­களில் உள்ள தொடர்­புகள் யாவற்­றுக்­கு­மான நுழைவு குறித்த இணை­ய­த­ளத்­துக்கு கிடைத்து விடு­கி­றது. இதனை Address book leaching என்­பார்கள்.

பல­வந்­த­மாக வெளிப்­ப­டுத்தல் (Forced Disclosure) : இது இணை­ய­தள பாவ­னை­யா­ளர்­க­ளிடம் தமது சுய விப­ரங்­களைத் தரு­மாறு பல­வந்­தப்­ப­டுத்­து­வதை குறிக்­கி­றது. பல சந்­தர்ப்­பங்­களில் இந்த அரிய வாய்ப்­பினைத் தவற விட்டு விடா­தீர்கள். இது உங்­க­ளுக்­கா­கவே உள்ள ஒரு வாய்ப்பு (Don’t miss out on special rewards just for you!) போன்ற வாச­கங்­களை நாம் கண்­டி­ருக்­கலாம்.

கணினி விளை­யாட்­டுக்கு தூண்­டுதல் : இது இணை­ய­த­ளங்கள் தமது பயன்­பாட்­டாளர்­களுக்கு கணினி விளை­யாட்டில் உள்ள சில குறிப்­பிட்ட செயற்­பா­டு­க­ளுக்கு இல­வச அனு­ம­தியை வழங்கி அதன் பின்னர் மற்றும் ஒரு கட்­டத்­திற்கு அவ்­வி­ளை­யாட்­டினைக் கொண்டு நகர்த்­து­வ­தற்­காக கட­னட்­டையை பயன்­ப­டுத்த தூண்டும். இத்­த­கைய தளங்கள் விளை­யாட்டில் ஈடு­ப­டு­ப­வர்­களை மெய்­ம­றக்கச் செய்து, ஒரு முக்­கி­ய­மான கட்­டத்­துக்கு அழைத்துச் சென்று, அவர்­க­ளுக்கு ஆர்­வ­மூட்டி, அடுத்த கட்­டத்­திற்கு நகர விடாமல் வெளி­யே­றவும் விடாமல் கட­னட்­டையை பயன்­ப­டுத்தி ஒரு தொகை பணத்தைச் செல­விட்டு விளை­யாட்டில் தொடர்ந்தும் ஈடு­படத் தூண்டும். இந்த வளை­யத்தை சுற்­ற­விட்டுப் பாருங்கள்; வெற்றி வாகை சூடக் கூடி­யவர் நீங்­க­ளா­கவும் இருக்­கலாம் என பதி­வி­டப்­பட்­டி­ருக்கும். இதனை நம்பி சிலர் ஏமாந்து போவ­துண்டு.

உள் நுழைவு (Logging in) : இது இணை­ய­தள பாவ­னையின் போது பயன்­பாட்­டா­ளர்கள் குறித்த சேவை­யொன்றைப் பெற்றுக் கொள்­வ­தற்­காக தம்­மிடம் உள்ள ஏதா­வது ஒரு கணக்­கினை பயன்­ப­டுத்த வேண்டி ஏற்­ப­டு­வதை குறிக்கும். Gmail, அல்­லது பேஸ்புக் கணக்­கு­களை வழங்கி குறித்த சேவையை நாம் பெற்றுக் கொள்ள முடியும். அவ்­வாறு வழங்கும் போது எமது ஜிமெயில் மின்­னஞ்­ச­லுடன் அல்­லது பேஸ்புக் கணக்­குடன் தொடர்­பு­பட்ட சகல தனிப்­பட்ட தக­வல்­க­ளையும் குறித்த தளம் பெற்றுக் கொள்­கின்­றது.
Facebook, Google, Twitter, Tiktok ஆகிய கணக்­கு­க­ளுக்குள் பிர­வே­சிக்கும் போது இவ்­வாறு இடம் பெறு­கி­றது. இத்­த­கைய உத்­தி­களின் மூலம் எமது தனிப்­பட்ட தக­வல்­களை திரட்டி தொழில்­நுட்ப நிறு­வ­னங்கள், பாரிய வர்த்­தக நிறு­வ­னங்கள், அர­சியல் கட்­சிகள், பிரச்­சார நிறு­வ­னங்கள் என்­ப­ன­வற்­றுக்கு வழங்கி விடு­கின்­றன. எனவே, அவ்­வா­றான சந்­தர்ப்­பங்­களில் குறித்த சேவை­யினை எமது தனிப்­பட்ட கணக்­கு­க­ளுக்­கான நுழைவை வழங்­காமல் பெற்றுக் கொள்ள முடி­யுமா என்­பதை தேடிப் பார்க்க வேண்­டி­யது கட்­டா­ய­மாகும்.
சில­வேளை ஒரு பத்­திரம் ஒன்றை தர­வி­றக்கம் செய்­வ­தற்­காக எமது தனிப்­பட்ட மின்­னஞ்சல் கணக்­கி­லக்­கத்தை கேட்­கலாம். அவ்­வாறு வழங்கி குறித்த பத்­தி­ரத்தை பெற்றுக் கொள்­வ­தற்கு பதி­லாக கூகுள் தேடுதல் மூலம் வேறு ஒரு இடத்­தி­லி­ருந்து குறித்த பத்­தி­ரத்தை நாம் தர­வி­றக்கம் செய்து கொள்ள முடியும்.

(தொடரும்…)

– Vidivelli

Leave A Reply

Your email address will not be published.