இணையத்தளங்களின் வர்த்தக இலக்குகள்

0 277

சிறு­வர்கள்
சிறு­வர்­களின் அதீத இணை­ய­தள பாவனை தொடர்­பான விவா­தங்­களில் அவர்கள் இணை­ய­த­ளத்தில் செல­வி­டு­கின்ற நேரத்தின் அளவு ஒரு பிர­தான பேசு பொரு­ளாக உள்­ளது. எனினும், எவ்­வ­ளவு நேரம் அவர்கள் இணை­ய­த­ளத்தில் செல­வி­டு­கி­றார்கள் என்­பதை விட என்ன உள்­ள­டக்­கத்தை அவர்கள் நுகர்­கின்­றார்கள் என்­பதே பிரச்­ச­ினைக்­கு­ரிய விட­ய­மாகும். சில­வேளை அதி­க­நேரம் இலத்­தி­ர­னியல் கரு­வி­களை பயன்­ப­டுத்­து­வது நாம் நினைக்­கிற அளவு பாரிய சிக்­கல்­களை தோற்­று­விக்­கா­விட்­டாலும் எத்­த­கைய உள்­ள­டக்­கங்­களை சிறு­வர்கள் பார்­வை­யி­டு­கி­றார்கள் என்­பதைப் பொறுத்து பிரச்­சி­னைகள் ஏற்­ப­டலாம். எனவே, எவ்­வ­ளவு நேரம் பார்வையிடு­கி­றார்கள் என்­பதை விட என்ன விட­யத்தை பார்­வை­யி­டு­கி­றார்கள் என்­ப­திலும் கவனம் செலுத்த வேண்­டி­யுள்­ளது.

கவர்ச்­சி­யா­கவும் இல­வ­ச­மா­கவும் கிடைக்­கின்ற எந்த ஒரு பொருள் மீதும் சிறு­வர்­களின் பற்­றுதல் அதி­க­மாக காணப்­படும். ஒரு இடத்தில் தமக்­கான வாய்ப்­புகள் அதி­க­மாக கிடைக்­கின்­றது என்று தோன்­றினால், சிறு­வர்கள் அந்த இடத்தை அதிகம் விரும்­பு­கின்­றார்கள். வாய்ப்­புகள் நிறைந்து இருக்­கின்ற ஒரு இடத்தில் அதிக நேரத்தை செல­வ­ழிக்க முற்­ப­டு­கி­றார்கள். அத்­த­கைய இடங்­களில் தமது வாழ்க்­கைக்­கான பயன்கள் அதி­க­மாக இருப்­ப­தாக உணர்­வார்கள். இணை­ய­த­ளத்­தையும் சிறு­வர்கள் அவ்­வாறே பார்க்­கி­றார்கள். உல­கத்தில் நடக்கும் சகல விட­யங்­க­ளையும் அவ்­வப்­போது உட­னுக்­குடன் அறிந்து கொள்­வ­தற்­கான ஒரே மூல­மாக அவர்கள் இணை­ய­த­ளத்தை கரு­து­கின்­றார்கள்.

சிறு­வர்கள் தமது சுய கட்­டுப்­பாட்டை இழந்து சமூக ஊட­கங்­களை பயன்­ப­டுத்­து­கின்ற போது அவர்கள் எவ்­வ­ளவு நேரம் செல­வி­டு­கின்­றார்கள் என்­பதை பெற்­றோரும் சிறுவர் பரா­ம­ரிப்­பா­ளர்­களும் இல­குவில் அறிந்து கொள்ள முடியும். சமூக வலைத்­த­ளங்­களும் இணைய வழி விளை­யாட்டு தளங்­களும் அவற்­றுக்­கான வாய்ப்­பு­களை பெற்­றோ­ருக்கும் சிறுவர் பரா­ம­ரிப்­பா­ளர்­க­ளுக்கும் வழங்­கி­யுள்­ளன.

சில இணை­ய­தள நிறு­வ­னங்கள் தமது தளங்­களில் உள்ள பெற்றோர் கட்­டுப்­பாட்டு கரு­வி­களை (Parental control tools) பயன்­ப­டுத்தி சிறு­வர்கள் எவ்­வ­கை­யான இணை­ய­வழி விண்­ணப்­பங்­களை பயன்­ப­டுத்­து­கின்­றார்கள், எப்­போது பயன்­ப­டுத்­து­கி­றார்கள், எவ்­வ­ளவு நேரம் பயன்­ப­டுத்­து­கி­றார்கள் என்­பதை பெற்றோர் கட்­டுப்­ப­டுத்த முடியும் என முழு பொறுப்­பையும் பெற்­றோர்­க­ளிடம் விட்­டு­வி­டு­கி­றார்கள்.
 

பொறுப்புக் கூறுல்
இது தொடர்பில் உள­வி­ய­லா­ளர்­களும் சிறுவர் உரிமை செயற்­பாட்­டா­ளர்­களும் வேறு வித­மான கருத்­துக்­களை முன் வைக்­கி­றார்கள். அதா­வது, சிறு­வர்கள் எவ்­வ­ளவு நேரம் இணை­ய­த­ளத்தில் செல­வி­டு­கின்­றார்கள் என்­பதை கட்­டுப்­ப­டுத்­து­வதில் பிர­யோ­ச­ன­மில்லை. பெற்றோர் குழந்­தை­களை கட்­டுப்­ப­டுத்­து­வதை ஒரு செயற்­பா­டாக எல்லா காலங்­க­ளிலும் செய்ய முடி­யாது. அது சாத்­தி­ய­மா­ன­தல்ல என்­ப­துடன் பெற்­றோ­ருக்கும் பிள்­ளை­க­ளுக்கும் இடை­யி­லான உறவில் விரி­சல்­களை ஏற்­ப­டுத்தும் உபா­ய­மா­கவும் அது அமைய முடியும் என நம்­பு­கின்­றனர். இதனால், சர்­வ­தேச சமூக வலை­ப்பின்னல் மற்றும் இணை­ய­தள நிறு­வ­னங்கள் தமது தொழில்­நுட்­பத்தின் வடி­வ­மைப்­பி­லேயே சிறு­வர்­க­ளுக்­கான பாது­காப்பை உறு­திப்­ப­டுத்­து­வது கட்­டா­ய­மாகும். தொழில்­நுட்ப கரு­வி­க­ளையும் சமூக ஊடக தளங்­க­ளையும் உரு­வாக்கும் போது குறிப்­பிட்ட வய­துக்கு உட்­பட்ட சிறு­வர்­க­ளுக்கு பொருத்­த­மற்ற உள்­ள­டக்­கங்­களை பார்­வை­யி­டு­வதை தடுத்து தமது கரு­வி­களை உரு­வாக்க முடியும் என அவர்கள் கூறு­கின்­றனர். சிறு­வர்கள் பாதிக்­கப்­ப­டு­வதில் இணை­யத்­த­ளங்­களை நடத்தும் கம்­ப­னிகள் பொறுப்புச் சொல்ல வேண்டும் என்­பது அவர்­க­ளது பிர­தான வாத­மாகும்.

உலகில் உள்ள எல்லா பெற்­றோரும் –- பெற்றோர் கட்­டுப்­பாட்டு கரு­வி­களை சிறந்த முறையில் பயன்­ப­டுத்தும் ஆற்­றலை கொண்­டி­ருப்­ப­தில்லை. கல்விப் பின்­புலம் கொண்ட பெற்றோர் இல­கு­வாக தமது சிறு­வர்­களின் இணை­ய­தள பயன்­பாட்டை முகாமை செய்ய முடியும். ஆனால், கல்வி அறி­வியல் குறைந்த பெற்­றோ­ருக்கு அல்­லது தொழில்­நுட்ப ஆற்றல் குறைந்த பெற்­றோ­ருக்கு இது இல­கு­வான ஒரு அனு­ப­வ­மாக அமை­யாது. எனவே, தொழில்­நுட்ப நிறு­வ­னங்கள் தமது தொழில்­நுட்பக் கரு­வி­களை அறி­முகம் செய்­கின்ற போது அவை சிறு­வர்­களின் பாது­காப்­புக்கும் நல­னுக்கும் உகந்­ததா என்­பதை சோதித்துப் பார்க்க வேண்டும்.

அத்­தோடு எல்லா பெற்றோர் கட்­டுப்­பாட்டு கரு­வி­களும் இல­வ­ச­மாக கிடைப்­ப­தில்லை. கூகுள் நிறு­வ­னத்தின் ஃபேமிலி லிங்க் (Family Link) எனப்­ப­டு­கின்ற பெற்றோர் கட்­டுப்­பாட்டு கருவி இல­வ­ச­மாக கிடைக்­கின்­றது. எனினும், ஏனைய கரு­விகள் உச்ச பயன்­பாட்டை பெறு­வ­தற்கு கட்­டணம் செலுத்த வேண்டும். இந்த விவா­தத்தில் சர்­வ­தேச தொழில் நுட்ப நிறு­வ­னங்கள் கருத்தில் கொள்ள வேண்­டிய மற்றும் ஒரு விடயம், உலகில் உள்ள எல்லா சிறு­வர்­க­ளுக்கும் பெற்றோர் இருப்­ப­தில்லை. சில குழந்­தைகள் குடும்­பத்தில் உள்ள ஏனைய பரா­ம­ரிப்­பா­ளர்­களின் கண்­கா­ணிப்பில் உள்­ளனர். சில சிறு­வர்­க­ளுக்கு பெற்­றோரும் இல்லை பரா­ம­ரிப்­பா­ளர்­களும் இல்லை. இத்­த­கைய நலி­வுற்ற நிலையில் இருக்­கின்ற சிறு­வர்கள் இணை­ய­த­ளத்தின் வசீ­க­ரிப்­புக்கு தம்மை பலி கொடுத்து விடு­கின்­றனர். இந்த விட­யத்தில் சர்­வ­தேச தொழில்­நுட்ப நிறு­வ­னங்கள் எந்த பொறுப்­பி­னையும் எடுத்துக் கொள்­ள­வில்லை.

அதிக இணை­ய­தள பாவனை குடும்ப விரி­ச­லுக்கு கார­ண­மாக அமை­வ­தாக பல பெற்­றோர்கள் முறை­யி­டு­வ­துண்டு. “சில­வே­ளை­களில் மனைவி கண­வ­னுடன் பேச முற்­ப­டு­கின்ற போது கணவன் தொலை­பே­சியில் பிஸி­யாக இருப்பார். கணவன் மனை­வி­யுடன் பேச முற்­ப­டு­கின்ற பொழுது மனைவி சமூக வலை பின்னல் தளங்­களில் குடும்ப உற­வி­னர்­க­ளுடன் உரை­யா­டலில் ஈடு­பட்டுக் கொண்­டி­ருப்பார். குடும்பம் ஒன்றில் யாரோ ஒருவர் எப்­போதும் இலத்­தி­ர­னியல் கரு­வி­களை பயன்­ப­டுத்திக் கொண்­டி­ருப்­பதால் மற்றும் ஒரு­வ­ருடன் பேச முடி­யாத நிலை தொடர்ந்து கொண்டு செல்­கி­றது. உண­வ­ருந்­து­கின்ற வேளை­யி­லா­வது ஒருவர் மற்­ற­வ­ருடன் பேசலாம் என்று பார்த்தால் அப்­போதும் சிலர் தமது கைய­டக்க தொலை­பே­சி­க­ளுடன் வந்து அமர்ந்து விடு­கின்றனர்” இது அடிக்­கடி பல­ராலும் முன் வைக்­கப்­ப­டு­கிற ஒரு அனு­பவப் பகிர்­வாகும். இவை யாவற்­றுக்கும் காரணம் தொழில் நுட்­பங்­களின் ஈர்த்­தெ­டுக்­கின்ற வடி­வ­மைப்­பாகும்.

நாம் ஒரு சேவை­யினை பெற்றுக் கொள்­வ­தற்­காக கட்­டணம் செலுத்­தா­விட்டால் நம்­மையே அந்த சேவை கட்­ட­ண­மாக பயன்­ப­டுத்திக் கொள்­கி­றது என்று ஒரு கூற்று உள்­ளது. இதனை மிக அவ­தா­னத்­துடன் புரிந்து கொள்­வது முக்­கி­ய­மாகும். இல­வச சேவை­யினை வழங்­கு­கின்ற தொழில்­நுட்ப நிறு­வ­னங்கள் தாம் வழங்கும் சேவைக்கு பணத்­தினை பெற்றுக் கொள்­ளா­விட்­டாலும் அதற்கு பக­ர­மாக சேவையை பெற்றுக் கொள்­ப­வர்­களின் தனிப்­பட்ட தக­வல்­களை இல­வ­ச­மாக பெற்றுக் கொள்­கின்­றது. இது தொடர்­பாக முன்­னரும் சிறி­த­ளவு பார்த்தோம். முன்னர் குறிப்­பிட்­டது போல தனிப்­பட்­ட­வர்­க­ளி­ட­மி­ருந்து பெற்றுக் கொள்ளும் அவர்­க­ளது தக­வல்கள் வர்த்­தக நிறு­வ­னங்­க­ளுக்கு பெற்றுக் கொடுக்­கப்­ப­டு­கின்­றன. சமூக ஊட­கங்­களில் இருந்து தமது வாடிக்­கை­யா­ளர்­களின் தனிப்­பட்ட தர­வு­களைப் பெற்றுக் கொள்ளும் வர்த்­தக நிறு­வ­னங்கள் அவர்­களின் நிதி, நுகர்வு பண்­பாடு, நுகர்வு காலம் என்­ப­ன­வற்றை தொகுத்­தெ­டுத்து அதற்­கேற்றால் போல விளம்­ப­ரங்­களை அவர்­க­ளது சமூக ஊடக சுவர்­க­ளுக்கு கொண்டு சேர்க்­கின்­றன. தனிப்­பட்ட ஒரு­வரின் தேவை அறிந்து உற்­பத்திப் பொருட்­களை அவர்­களின் சமூக ஊடக சுவர்­க­ளுக்கு வந்து சேர்க்­கின்­றன.

வர்த்­தக நிறு­வ­னங்­களின் இலக்­கு­களை பூர்த்தி செய்­வ­தற்­காக தொழில் நுட்ப தளங்கள் பல்­வேறு உத்­தி­களை பயன்­ப­டுத்­து­கின்­றன.

முத­லா­வது: சமூக ஊடக நிறு­வ­னங்கள் தமது தளங்­களை பயன்­ப­டுத்தும் பயன்­பாட்­டா­ளர்­களின் தொகையை ஒவ்­வொரு நொடிப் பொழு­திலும் பெருக்கிக் கொள்ளும் செயற்­பாட்டில் ஈடு­ப­டு­கின்­றன. பயன்­பாட்­டா­ளர்­களின் தொகை இயல்­பா­கவே அதி­க­ரிக்கும் வகையில் ஈர்த்­தி­ழுக்கும் தொழில்­நுட்ப வடிவம் அமைக்­கப்­பட்­டி­ருக்கும். நண்­பர்­களை பெருக்கிக் கொள்­ளுதல், நாம் ஏற்­பாடு செய்­கின்ற நிகழ்­வு­களை மக்கள்மயப்­ப­டுத்­துதல், தனது நிறு­வ­னத்தின் நிகழ்ச்­சிகள் தொடர்­பாக தெளி­வூட்­டுதல், குறிப்­பிட்ட ஒரு நிகழ்வில் கலந்து கொள்­வ­தற்­கான பங்­கேற்­பா­ளர்­களை ஊக்­கு­வித்தல் என பல்­வேறு வழி­களை ஏற்­ப­டுத்திக் கொடுத்து பயன்­பாட்­டா­ளர்­களை சமூக ஊடகத் தளங்கள் பெருக்கிக் கொள்­கின்­றன.

இரண்­டா­வது: சமூக ஊடகத் தளங்­களைப் பயன்­ப­டுத்தும் ஒவ்­வொ­ரு­வரும் தாம் எப்­போது அத்­த­ளங்­க­ளுக்குள் பிர­வே­சித்­தாலும் தாம் எதிர்­பார்த்­ததை விட அதிக நேரத்தை செல­விடும் படி­யான கவனக் கலைப்­பான்­கள் வழங்­கப்­ப­டு­கின்­றன. இதனால், குறுஞ்­செய்­தியை பார்­வை­யிடச் சென்ற ஒருவர் தன்னை அறி­யா­ம­லேயே யூட்யூப் தளத்தில் மூழ்கி விடு­கிறார். எனவே, வாடிக்­கை­யா­ளர்­களை தக்க வைத்துக் கொள்ளும் ஒரு உத்­தி­யாக சமூக ஊடக நிறு­வ­னங்கள் தமது தளங்­களை பயன்­ப­டுத்தும் பயன்­பாட்­டா­ளர்கள் அதிக நேரத்தை செல­விடும் மாயத்தை உள்ளே வைத்­தி­ருக்­கி­றார்கள்.

மூன்­றா­வது: உள்­ள­டக்­கங்­களை வழங்­கு­வதும் ஊடாட்­டத்தை ஏற்­ப­டுத்­து­வ­து­மாகும். அதா­வது, தனது கருத்­துக்­களை வெளி­யிட வேண்டும் என்ற ஆர்வம் சகல மனி­தர்­க­ளி­டமும் உண்டு. ஏதா­வது ஒரு பொது விடயம் தொடர்பில் சார்­பா­கவும் எதி­ரா­கவும் கருத்துச் சொல்ல வேண்­டிய ஊக்கம் சக­ல­ருக்கும் உரி­யது. சிலர் தாம் அன்­றாடம் செய்­கின்ற ஒவ்­வொரு விட­யங்­க­ளையும் தமது சமூ­கத்தில் உள்ள சக நண்­பர்­க­ளுடன் பகிர்ந்து கொள்­கின்ற ஆர்­வத்தைக் கொண்­டி­ருக்­கி­றார்கள். சமூக வலைத்­த­ளங்கள் இந்த இயல்­பான மானிட ஆர்­வத்தை வர்த்­த­க­மா­க்கி­யுள்­ளன. மேலோட்­ட­மாக பார்க்­கையில் மனி­தர்கள் அது கருத்துச் சுதந்­தி­ரத்­திற்கும் புத்­தாக்க உணர்­வுக்கும் களம் அமைப்­பது போன்ற ஒரு தோர­ணையில், மக்­களை பேச வைத்­தி­ருக்­கின்­றன. இதனால் சமூக வலைப்­பின்னல் தளங்­களின் உரு­வாக்கம் மக்­களை பேசும்படி செய்­தி­ருக்­கி­றது. எழு­தும்­படி செய்திருக்­கி­றது. பின்­னூட்டல் வழங்கத் தூண்டியிருக்­கி­றது. தமது கருத்து நிலைக்­காக பரிந்து பேச ஒழுங்கு செய்­தி­ருக்­கி­றது. இதுவும் தொழில்­நுட்­பங்கள் வாடிக்­கை­யா­ளர்­க­ளையும் சிறு­வர்­க­ளையும் ஈர்த்­தெ­டுப்­ப­தற்­கான ஒரு உத்­தி­யாகும்.

கேம்­பிரிட்ஜ் பல்­க­லைக்­க­ழகம் மேற்­கொண்ட ஆய்வு ஒன்று அதிர்ச்சி தரும் ஒரு தக­வலை வெளி­யி­டு­கி­றது. அப்­பல்­க­லைக்­க­ழ­கத்தின் மன அள­வியல் நிலை­யமும் மைக்­ரோசொப்ட் நிறு­வ­னத்தின் ஆய்வு மையமும் இணைந்து மேற்­கொண்ட ஆய்வு ஒன்­றிலே ஒரு சிறிய லைக் பொத்­தானை நாம் அழுத்­து­கின்ற பொழுது, குறித்த சமூக வலைத்­தளம் நமது பால் நிலையை (ஆண்- பெண் வித்­தி­யா­சத்தை) சுமார் 75 தொடக்கம் 80 வீதம் வரை துல்­லி­ய­மாக மதிப்­பி­டு­வது அறி­யப்­பட்­டுள்­ளது.

அது மாத்­தி­ர­மன்றி வெறு­மனே ஒரு லைக் பொத்­தானை அழுத்­து­வதன் மூலம் ஒரு­வ­ரது போதைவஸ்துப் பயன்­பாடு (65%), பெற்­றோ­ரு­ட­னான தொடர்பு (60%), அவ­ரது இனம் (95%), அர­சியல் சார்பு நிலை (85%) என்­ப­ன­வற்றை கணித்துக் கொள்­கின்­றன.
அதே­போன்று 2001 ஆம் ஆண்டு வால் ஸ்ட்ரீட் ஜர்னல் (Wall Street Journal) மேற்­கொண்ட ஆய்­வின்­படி சுமார் 36 நிமி­டங்கள் ஒருவர் டிக் டாக் வலைத்­த­ளத்தை பயன்­ப­டுத்­தினால் அவர் பற்­றிய மிக ஆழ­மான ரக­சி­யங்­களை அத்­த­ளத்தின் அல்­கோ­ரிதம் பெற்றுக் கொடுப்­ப­தாக அறி­யப்­பட்­டுள்­ளது. டிக் டாக் தளத்தில் வீடி­யோக்­களை பார்­வை­யிடும் போது, அல்­லது தளத்தில் பதி­வேற்றம் செய்­யப்­பட்­டுள்ள ஏதா­வது ஒரு உள்­ள­டக்­கத்­திற்கு லைக், கமெண்ட் வழங்கும் பொழுது அந்­நி­று­வனம் தனிப்­பட்ட தக­வல்­களை மிக இல­குவில் பெற்றுக் கொள்­கி­றது. இத­னா­லேயே ஒரே வித­மான, நாம் விரும்­பு­கின்ற உள்ளடக்கங்களை தொடர்ந்து டிக் டாக் நமது சுவர்களில் பதிவேற்றம் செய்து கொண்டிருக்கிறது.

(தொடரும்…)

-Vidivelli

Leave A Reply

Your email address will not be published.