இணையத்தில் திருடப்படும் தகவல்கள்

0 75

தொழில்நுட்பத்தின் சக்தி
முன்னர் குறிப்­பிட்­டது போல ஓர் இல­த்தி­ர­னியல் தொடர்­பாடல் கரு­விகள் உயி­ரற்ற, அசையா, சடப் பொரு­ளாக இருந்தால் எம்­மீது எந்தவித­மான பாதிப்­பி­னையும் செலுத்­தாமல் அமை­தி­யாக இருக்க வேண்டும். ஆனால், கரு­விகள் எம்­மி­டையே சமூக ஊடாட்­டத்தை தூண்­டி­விட்டு இருக்­கி­ன்றன. எமது உணர்­வு­களை செயல்­பட வைக்­கின்­றன. தம்மை பயன்­ப­டுத்த எம்மைத் தூண்­டிக்­கொண்டே இருக்­கின்­றன. அதற்குத் தனி­யான இலக்கு உண்டு. எமது உள­வி­யலை எமக்கு எதி­ராகத் தூண்­டி­வி­டு­கிற வல்­ல­மையும் அதற்கு உண்டு.

பிர­பல சமூக ஊடகத் தளங்­க­ளான Facebook, Twitter, Instagram, Snapchat, Tiktok, Youtube யாவும் ஈர்த்­தி­ழுக்கும் தொழில்­நுட்ப உத்­தியால் உரு­வாக்­கப்­பட்­டவை. அவற்றை பயன்­ப­டுத்தும் மக்­க­ளது எண்­ணங்கள், உளப்­பாங்கு மற்றும் நடத்­தைகள் என்­ப­வற்றில் தாக்­கத்தை செலுத்தும் இலக்கில் உரு­வாக்­கப்­பட்­டவை. இவற்றை வடி­வ­மைக்கும் போது தொழில்­நுட்ப கம்­ப­னிகள் மனித உணர்வு, ஊக்கம், இய­லுமை, தூண்­டுதல் என்­ப­ன­வற்றை நன்கு புரிந்து செயல்­ப­டு­கின்­றன. அவற்றை பயன்­ப­டுத்தும் போது, எமது கருத்துச் சுதந்­தி­ரத்தை பயன்­ப­டுத்தி, சமூ­கத்­துக்குத் தேவை­யான கருத்தை சொல்­கின்ற ஒரு பிர­ஜையின் உள்­ளு­ணர்வை அவை எமக்கு வழங்­கு­கின்­றன. அத்­தோடு, கோடிக்­க­ணக்­கான டொலர்­களை செல­வ­ழித்து, வலைத்­த­ளங்­களின் ஒவ்­வொரு சிறு கூறு­க­ளையும் கல்­வி­ய­றி­வற்­ற­வர்­களும் இல­கு­வாக பயன்­ப­டுத்தும் விதத்தில் அவை உள்­ள­டக்­கி­யுள்­ளன. இதனால், மேற்­கு­றித்த தளங்­களை கற்­ற­வர்­களைப் போல கல்வி அறிவில் குறைந்­த­வர்­களும் மிகத் துரி­த­மாக பயன்­ப­டுத்த முடியும். அதற்­காக, கையே­டு­களை பயன்­ப­டுத்த வேண்­டிய தேவையும் இல்லை. ஓரிரு தட­வைகள் பயன்­ப­டுத்­தி­னாலே போதும் அவற்றைத் தொடர்ந்து பயன்­ப­டுத்தும் திறமை ஏற்­பட்டு விடு­கி­றது. இத­னையே, இலத்­தி­ர­னியல் கரு­வி­க­ளது ஈர்த்­தி­ழுக்கும் சக்தி என்­கிறோம்.

சமூக வலைத்­த­ளங்­களின் ஈர்த்­தி­ழுக்கும் சக்­தி­யுடன் கூடிய வடி­வ­மைப்பு இன்று முக்­கிய ஒரு பேசுபொரு­ளாக மாறி­யுள்­ளது. இவை மனித சமூ­கத்தின் உண்­மை­யான சமூக ஊடா­ட்டத்தை வளப்­ப­டுத்தி இருக்­கின்­ற­னவா அல்­லது குறைத்­தி­ருக்­கின்­ற­னவா என்ற பிர­தான வினாவை அண்­டி­ய­தாக விவா­தங்கள் இடம்பெற்று வரு­கின்­றன.

உண்­மையில், சமுக ஊட­கங்­களின் வடி­வ­மைப்பு மக்­க­ளி­டையே உற­வினை பலப்­ப­டுத்தும் ஆற்­றலை வழங்­கு­கின்ற அதே­நேரம், மாயை­யான தொடர்­பு­க­ளையும் உரு­வாக்கி உள்­ளது. எந்­த­வி­த­மான சமூகப் பெறுமா­னங்­களும் இல்­லாமல் தொழில்­நுட்­பத்தின் உந்­து­தலால் கிடைக்கும் உற­வுகள் சிறு­வர்­களை அதிகம் பாதிக்­கின்­றன. சிறு­வர்­களின் அவ­தா­னத்தை பாதிக்­கின்­றன. வெப் 3.0, மற்றும் நிகழ்­நிலை உலகம் என்­ப­ன­வற்றின் மீதான அதீத அக்­கறை, வளர்ந்து வரும் இளம் சமூ­கத்தின் தொடர்­பா­டலை இலத்­தி­ரனியல் கரு­வி­களின் திரை­க­ளுக்குள் சுருக்­கி­வி­டு­கின்­றன. சிறு­வர்­களின் சமூக ஊடாட்­டத்தைப் பொறுத்­த­வ­ரையில் நிகழ்­நிலை உல­கிற்கும் சாதா­ரண சமூக வாழ்­விற்குமிடையில் பெரி­ய­தொரு வித்­தி­யா­சத்தை சிறு­வர்கள் காண்­ப­தில்லை.

திரு­டப்­படும் தக­வல்கள்
தொழில்­நுட்­பத்தின் ஈர்த்­தி­ழுக்கும் வடி­வாக்கம் பற்றி, உள­வி­ய­லாளர் பீஜே ஃபோக் (BJ Fogg) என்­பவர் முதன் முதலில் பேசி­யுள்ளார். அவ­ரது கருத்­திற்­கேற்ப, நீண்ட வர­லாற்­றை­யு­டைய ஈர்த்­தி­ழுக்கும் வடி­வாக்கம் என்­பது முதன் முதலில் தொழில்­நுட்­பத்தில் பயன்­ப­டுத்­தப்­பட்­ட­தற்­கான காரணம் வர்த்­தக நோக்­க­மாகும். குறிப்­பாக, இலாபம் ஈட்டும் நோக்­கத்­தி­லான சமூக ஊடாட்­டத்தை தூண்டி விடு­வ­தாகும். இதன் நோக்கம் வலைப்பின்னல் தளங்­க­ளையும் இலத்­தி­ர­னியல் கரு­வி­க­ளையும் பயன்­ப­டுத்­து­கின்­ற­வர்கள் தமது நேரத்தை அதிக நேரம் சமூக ஊடாட்­டத்தில் செல­விட தூண்­டு­வ­தாகும்.

முன்னர் குறிப்­பிட்­டது போல, அதிக சமூக ஊடாட்டம் என்­பது ஒரு­வ­ரது தனிப்­பட்ட தக­வல்­களை அதி­க­மாக வெளிப்­ப­டுத்­து­வ­தாகும். தனிப்­பட்ட தக­வல்­க­ளான -பெயர், வயது, முக­வரி, பாலினம், சமயம், இனம், தொழில், மாவட்டம், நாடு, கல்வித் தகமை, சமூக அந்­தஸ்து, நண்­பர்கள், குடும்ப உற­வி­னர்கள், குழ்ந்­தைகள், அவர்­க­ளத்து நண்­பர்கள், பிறந்­த ­தி­கதி, பாட­சாலை, பல்­க­லைக்­க­ழகம், தொழில் மற்றும் தொழில் செய்யும் இடம், அண்­மையில் சென்ற பய­ணங்கள், அண்­மையில் சந்தித்த நண்­பர்கள், அண்­மையில் கொள்­வனவு செய்த பொருள்கள், கொள்­வ­னவு நடத்தை, பிடித்த அம்­சங்கள், பிடிக்­கா­தவை, அர­சியல் நிலைப்­பாடு, பிடித்த விளை­யாட்டு வீரர், பிடித்த நடிகர், பிடித்த வாகனம், பயன்­ப­டுத்தும் கைப்­பேசி, அதிக நேரம் செல­விடும் சமூக வலைத்­த­ளங்கள், சமூக வலைத்­த­ளங்­களில் செலவிடும் நேரம், செல்­லப்­பி­ராணி, பயன்­ப­டுத்தும் வாகனம், பயணம் செய்ய விரும்பும் கிரா­மங்கள், நண்­பர்­களை சந்­திக்கும் இடம், பொழு­து­போக்கு…. போன்ற பல்­வேறு விட­யங்­களை பெற்றுக் கொடுக்­கின்­றன. வர்த்­தக நிறு­வ­னங்­களை பொறுத்­த­வரை இது ஒரு பெரிய அடைவு தான்.

அத்­தோடு, சமூக வலைப்­பின்னல் தளங்­களின் ஈர்த்­தெ­டுக்­கின்ற வடி­வ­மைப்பு முற்­றிலும் பாத­க­மா­னது என்று சொல்­வ­தற்கும் இல்லை. அத்­த­கைய வடி­வ­மைப்பில் சில நன்மைகளும் உண்டு. ஒருவரது நடத்தையில் நேர் நிலையான சாதகமான மாற்றங்களை கொண்டு வருவதற்கும் இத்தகைய வடிவமைப்பு பயன்படும்.

டார்க் பெட்டன்ஸ் (Dark Patterns)
ஈர்த்திழுக்கும் வடிவமைப்பில் மறைமுகமாக பொதிந்து இருக்கின்ற பயன்பாட்டாளர்களை தவறாக வழிநடத்துகின்ற போக்கினை ஆங்கிலத்தில் டார்க் பெட்டன்ஸ் (Dark Patterns) என்பார்கள். இது இயல்பிலேயே பாதிப்பானது. இத்தகைய வடிவமைப்பை தொழில்நுட்பத்தில் நேரடியாக அவதானிக்க முடியாது.

இணை­ய­த­ளத்­திலும், கைய­டக்க தொலை­பே­சி­க­ளிலும் நாம் பல செய­லி­களை, அதா­வது தொழில்­நுட்ப விண்­ணப்­பங்­களை பயன்­ப­டுத்­து­கிறோம். இத்­த­கைய விண்­ணப்­பங்கள், நாம் அறி­யாத வகையில், வேண்­டு­மென்றே, ஏதா­வது ஒரு விட­யத்தில் ஈடு­படத் தூண்­டு­வதை டார்க் பெட்டன்ஸ் (Dark Pattern) என்­கின்றோம். இவ்­வாறு, எதிர்­பா­ராத வித­மாக, இணை­ய­த­ளத்தின் மூலம் தவ­றாக நடத்­தப்­பட்ட அனு­ப­வங்கள் நம்மில் பல­ருக்கு இருக்க முடியும். நமக்குத் தெரி­யாமல் ஏதா­வது ஒரு விட­யத்தை செய்யத் தூண்­டு­வது என்றால் என்ன?.

உதா­ர­ணத்­திற்கு நிகழ்­நிலை வணிக தளம் ஒன்றில், மாநாடு ஒன்­றுக்­கான அனு­மதிக் கட்­ட­ணத்தை செலுத்த நாம் முற்­ப­டு­கின்ற போது, அக்­கட்­ட­ணத்­துடன் சேர்த்து, நாம் அறி­யா­ம­லேயே, இராப் போச­னத்­திற்­கா­கவும், மாநாட்­டுக்கு வந்து செல்­வ­தற்­கான போக்­கு­வ­ரத்­திற்­கா­கவும், முத­லு­தவி செல­வி­னங்­க­ளுக்­கா­கவும் மேலதிக சில தொகையை அந்த வணிக தளம் அறவிட்­டு­விடும். இது நமது கவனயீனத்தின் கார­ண­மாக மாத்­தி­ர­மன்றி குறித்த இணைய தளம் நம்மை தவ­றாக வழி­ந­டத்­தி­யதன் கார­ண­மா­கவும் இடம்­பெ­றலாம்.

நண்பர் ஒருவர் சர்­வ­தேச மாநாடு ஒன்றில் கலந்து கொள்­வ­தற்­காக புலமைப் பரி­சில்கள் உண்டு என இணை­ய­தளம் ஒன்றில் பிர­சு­ரிக்­கப்­பட்டு இருப்­பதை கண்டார். குறித்த புலமைப்பரிசில் அபி­வி­ருத்தி அடைந்து வரும் நாடு­களில் உள்ள கல்­வித்­துறை சார்ந்­த­வர்­க­ளுக்கு மாத்­தி­ரமே வழங்­கப்­படும் எனவும் குறிப்­பி­டப்­பட்­டி­ருந்­தது. இந்த புலமைப்பரிசில் நிறை­வ­டை­வ­தற்­காக இரண்டு நாட்கள் மாத்­தி­ரமே உள்­ளன என்ற ஒரு அவ­சர செய்­தியும் அங்கே இருந்­தது. அத்­தோடு, புலமைப்பரிசில் பெறு­வ­தற்கு தகு­தி­யு­டை­ய­வர்கள் உட­ன­டி­யாக சிறு தொகையை செலுத்தி தம்மை பதிவு செய்து கொள்ள வேண்டும் என்ற செய்­தியும் அங்கே இருந்­தது. குறித்த நபர் அவ­சர அவ­ச­ர­மாக சிறு­தொகை பணத்தை செலவு செய்து அனு­ம­திக் கட்­ட­ணத்தை செலுத்­தினார். அதன் பின்னர், தங்­கு­மிடக் கட்­டணம், விமான டிக்கெட்களுக்­கான கட்­டணம், உள்ளூர் போக்­கு­வ­ரத்து, மற்றும் குறிப்­பிட்ட சில சேவை­களைப் பெற்றுக் கொள்­வ­தற்­கான கட்­டணம் என்­ப­ன­வற்றை செலுத்­தாமல் அவரால் குறித்த புலமைப்பரி­சிலுக்கு தகுதி பெற முடி­யாது என்­பதை தெரிந்து கொண்டார். இப்­போது அவ­ருக்கு புலமைப் பரி­சிலும் இல்லை தான் செலுத்­திய அனு­மதிக் கட்­ட­ணமும் இல்லை.

இதேபோன்று தான், அமேசான், அலி­பாபா, தராஸ் போன்ற இணை­ய­தள வணி­கத்தில் ஈடு­ப­டு­கின்ற ஏதா­வது ஒரு நிறு­வ­னத்­திடம் நீங்கள் குறித்த ஒரு பொருளை கொள்­வ­னவு செய்ய முற்­ப­டு­கின்ற போது, குறித்த ஒரு பொரு­ளுடன் சேர்த்து வேறு பல பொருட்­க­ளையும் கொள்­வ­னவு செய்யத் தூண்டும். உதா­ர­ணத்­துக்கு நீங்கள் கைய­டக்கத் தொலை­பேசி ஒன்றை கொள்­வ­னவு செய்­வ­தற்கு முயன்றால், அதற்­கு­ரிய கட்­ட­ணத்தை காட்டும் அதே­நேரம், கைய­டக்க தொலை­பேசி ஒரு தொடர்­பான செவிப்­பொறி (earphone), திரை பாது­காப்பு அட்டை (screen protector) மற்றும் கைய­டக்கத் தொலை­பே­சியை நிறுத்தி வைப்­ப­தற்­கான நிறுத்து கருவி என்­ப­ன­வற்­றுக்­கான கட்­ட­ணங்­க­ளையும் சேர்த்து காட்டும். இதுவும் ஒரு வகை Dark Pattern தான்.

இன்னும் சில சந்­தர்ப்­பங்­களில், இணை­ய­த­ளங்­களில் பொருட்­களை கொள்­வ­னவு செய்ய முற்­படும் போது அத்­த­ளங்கள் குறித்த பொருட்­க­ளுக்­கான விலையை முதலில் குறை­வாக காட்­டு­வார்கள். அதற்கு காரணம், விலை குறை­வாக இருக்­கின்ற பொழுது நாம் அதனை கொள்­வ­னவு செய்ய முற்­ப­டு­வ­தாகும். அவ்­வா­றான சந்­தர்ப்­பங்­களில் அவ­சர அவ­ச­ர­மாக பொருட்­களை கொள்­வ­னவு செய்ய முயன்று இறு­தி­யாக கட்­டணம் செலுத்­து­கின்ற கட்­டத்­திற்கு வந்து சேர்­கின்ற போது பொது­வகை கட்­ட­ணங்கள் சிலவும் அங்கே காணப்­படும். உதா­ர­ண­மாக பொருட்­களை அனுப்­பு­வ­தற்­கான கட்­டணம் (delivery charge), வரி, பொருட்கள் உடை­யாமல் இருப்­ப­தற்­கான கட்­டணம் என பல­வற்றை குறிப்­பி­டலாம். இவ்­வாறு நம்மை அறி­யா­ம­லேயே இன்னும் ஒரு­வ­ருக்கு வர்த்­தக ரீதி­யான நன்­மையை பெற்றுக் கொடுப்­ப­தற்­காக நமக்குத் தீங்கு விளை­விக்கும் உத்­தியை தான் டாக் பெட்டன் (Dark Pattern) என்­கிறோம். இத்­த­கைய உத்­தி­களின் மூலம் ஒரு பொருளை அவ­ச­ர­மாக கொள்­வ­னவு செய்­யவோ, ஒரு சேவையை தாமதம் இன்றி பெற்றுக் கொள்­ளவோ நாம் தள்ளப்­ப­டு­கிறோம். அத்­தோடு சில குறிப்­பிட்ட பொருட்­களை கொள்­வ­னவு செய்ய முற்­ப­டும்­போது, சில அறக்­கட்­ட­ளை­க­ளுக்­கான கொடுப்­ப­ன­வு­களை வழங்க வேண்­டிய சந்­தர்ப்­பங்­களும் ஏற்­ப­டு­கின்­றன.

இதன் இன்னும் ஒரு பகு­தி­யாக இணை­ய­தளம் ஒன்­றுக்கு இல­கு­வாக பிர­வே­சிப்­ப­தற்­கான வாய்ப்பு கிடைக்கும் அதே­வேளை, அதி­லி­ருந்து நாம் நினைத்­த­போது இல­கு­வாக வெளி­வர முடி­யாத நிலை காணப்­ப­டு­வதை குறிப்­பி­டலாம். எடுத்­துக்­காட்­டாக, பேஸ்புக் போன்ற தளங்­க­ளுக்குள் பிர­வே­சிக்­கின்ற பொழுது அதனை இல­கு­வாக செய்­து­விட முடியும். ஆனால் ஒரு கணக்கை உரு­வாக்­கிய பின்னர், அதனை இல­குவில் அழித்து விட முடி­யாது. சில சந்­தர்ப்­பங்­களில் பல மாதங்கள் காத்­தி­ருக்க வேண்­டியும் ஏற்­படும். அப்­போது குறித்த கணக்கை அழிப்­ப­தற்கு பதி­லாக மீண்டும் அதனை புதுப்­பித்துக் கொள்­வது இல­கு­வாக தென்­படும். அப்­படி வெளி­யேற வேண்டும் என்று இருந்தால் குறித்த இணை­ய­த­ளத்­திற்கு பல தக­வல்­களை நாம் வழங்­கிய பின்னர் அது சாத்­தி­யப்­படும்.

இந்­தி­யாவைத் தள­மாகக் கொண்டு இயங்கும் yourstory.com எனும் இணை­ய­தளம் பின்­வரும் தக­வலை வழங்­கு­கி­றது : ஒரு ஆய்­வுக்­காக எடுத்துக் கொள்­ளப்­பட்ட 53 தளங்கள்/செய­லி­களில் 98% செய­லி­களில் குறைந்­தது ஒரு டார்க் பேட்­டர்­னா­வது இருப்­பது தெரி­ய­வந்­துள்­ளது. அத்­தோடு, சரா­ச­ரி­யாக ஒரு செயலி ஒன்றில் சுமார் 2.7% டாக் பேட்டன் இருப்­பதும் தெரிய வந்­துள்­ளது. ஃபின் டெக், கல்­வித்­தொ­ழில்­நுட்ப, எட்டெக் மற்றும் ஆரோக்­கிய தொழில்­நுட்பச் செய­லி­க­ளான ஹெல்த் டெக் செயலி உள்­ளிட்ட ஒன்­பது செயலிகள் 21 பில்­லி­ய­னுக்கும் அதி­க­மான பதி­வி­றக்­கங்­களைக் கொண்­டுள்­ளன. இவற்றில் பல்­வேறு வித­மான ஏமாற்று வித்­தைகள் இருப்­பது கண்­ட­றி­யப்­பட்­டுள்­ளது.
மேலும், ஆய்வு செய்­யப்­பட்ட 53 செய­லி­களில் 43- இல், செட்டிங்ஸ் அல்­லது புரொஃபைல் பிரிவுகளில் ஏமாற்றும் வடிவங்கள் கண்டறியப்பட்டன. இதில் ஏதாவது ஒரு சிரமத்தை ஏற்படுத்தி ஒரு குறிப்பிட்ட செயலை செய்யுமாறு அவர்களை நச்சரிப்பதும் உள்ளடங்கும்.

ஹரி ப்ரிங்னள் (Harry Bringnull) என்பவர் குறிப்பிடுகையில் “ டாக் பெட்டன் என்பது இணையதளங்கள், சமூக வலைத்தளங்கள், கையடக்க பிரயோகங்கள் அவற்றை பயன்படுத்துபவர்கள் தாம் சற்றும் எதிர்பாராத அல்லது தாம் விரும்பாதவற்றை செய்யும் படி தூண்டுவதற்கான தந்திரோபாயங்கள்’ என்பார். சமூக வலைத்தளங்களில் இலகுவாக காணப்படுகின்ற பல கருவிகள் இந்த வகையைச் சாரும்.

(தொடரும்…)

-Vidivelli

Leave A Reply

Your email address will not be published.