தொழில்­நுட்­பத்தை புத்­தி­சா­லித்­த­ன­மாக பயன்­ப­டுத்துவோம்

0 63

கலா­நிதி எரின் வால்ஸ் (Erin Walsh) என்­பவர் எழு­திய வசீ­க­ர­மான வடி­வ­மைப்பு மற்றும் வளர்ந்து வரும் மூளைகள் ( Persuasive Design and Growing Brains) கவ­னத்தில் கொள்ள வேண்­டிய பல விட­யங்கள் பற்றி பேசு­கின்­றது. அவ­ரது கருத்­துக்­களின் படி, பொது­வாக ஊட­கங்கள் சிறு­வர்கள் மீது ஏற்­ப­டுத்­து­கின்ற தாக்­கங்கள் தொடர்­பான ஆய்­வு­களும், விவா­தங்­களும் ஊட­கங்கள் நன்மைபயப்­பதும் தீமை பயப்­பதும் அவ்­வூ­ட­கங்­களை பயன்­ப­டுத்தும் முறை­யி­லேயே உள்­ளது எனும் தத்­து­வத்தின் அடிப்­ப­டை­யி­லேயே இடம்பெறுகின்­றன. ஆனால், இந்த தத்­து­வத்தை மீள விசா­ரிக்க வேண்­டிய தேவை ஏற்­பட்­டுள்­ளது. இந்த தத்­து­வத்தில் ஒரு சிறிய உண்மை இருக்­கலாம். எனினும், நன்­மையும் தீமையும் நாம் பயன்­ப­டுத்தும் முறையில் உள்­ளது என்­கிற வாதம் ஊட­கத்தின் பயன்­பாட்டை மாத்­தி­ரமே கருத்தில் கொள்­கி­றது. இங்கு, இத் தத்­து­வார்த்த விவா­தத்­திற்கு அப்பால் சென்று சுதந்­தி­ர­மாக இலத்­தி­ர­னியல் கரு­வி­களை பயன்­ப­டுத்­து­வ­தற்­கான உந்து சக்தி எங்­கி­ருந்து கிடைக்­கின்­றது என்­பதை தேடிப் பார்க்க வேண்டும். இதனால், சமூக வலைத்­த­ளங்­களை பயன்­ப­டுத்­து­கின்­ற­வர்­களின் கவ­னத்தை திட்­ட­மிட்ட அடிப்­ப­டையில் பறித்து இழுக்­கின்ற தொழில்­நுட்­பத்தின் வடி­வ­மைப்பு பற்றி பேச வேண்­டி­யுள்­ளது. நாம் எண்­ணி­ய­வாறு எமது ஸ்மார்ட் தொலை­பே­சி­களை பிரிந்து வாழ்­வது ஒன்றும் இல­கு­வான காரியம் கிடை­யாது.

கலா­நிதி வால்ஸ் தனது கட்­டு­ரையில் குறிப்­பிடும் மற்­று­மொரு தகவல் ஓர­ளவு ஆச்­ச­ரி­ய­ம­ளிக்­கி­றது. அதா­வது வயது வந்த ஒருவர், ஒரு நாளைக்கு சுமார் 80 தட­வை­க­ளுக்கும் அதி­க­மாக தனது கைய­டக்க தொலை­பே­சியை பார்­வை­யி­டு­வ­தாக அவர் குறிப்­பிட்­டுள்ளார். ஆனால், கட்டுரையாளரால் இலங்­கையில் பல்­க­லைக்­க­ழக மாண­வர்­க­ளி­டையே மேற்­கொள்­ளப்­பட்ட முறை­சாரா பிர­யோக ஆய்வு ஒன்றில் அதி­காலை எழுந்­த­தி­லி­ருந்து சுமார் காலை பத்து மணி வரை எத்­தனை தட­வைகள் தமது கைய­டக்கத் தொலை­பே­சி­யினை அவர்கள் பார்­வை­யிட்­டுள்­ளார்கள் என்­பது பற்றித் தேடிப் பார்க்­கப்­பட்­டது. உரிய நபர்­களின் ஸ்மார்ட் தொலை­பே­சி­களில் உள்ள தர­வுகளை பார்­வை­யிட்ட பொழுது, பல இளை­ஞர்கள் சுமார் 50 தொடக்கம் 80 தட­வைகள் தமது கைபே­சியை பார்­வை­யி­டு­வது கண்­ட­றி­யப்­பட்­டது. சிலர் சுய கட்­டுப்­பாட்டை மீறி இவ்­வாறு கைபே­சியை பார்­வை­யி­டு­வது உண்டு. எந்த வித­மான குறுஞ்­செய்­தி­களோ அழைப்­பு­களோ வராமல் ஓய்­வாக இருக்­கின்ற வேளை­யிலும் ஏதோ ஒரு செய்­தியை எதிர்­பார்த்து அடிக்­கடி தொலை­பே­சியை பார்­வை­யிடும் பழக்கம் இருப்­ப­தாக மாண­வர்கள் குறிப்­பிட்­டனர். சிந்­த­னையை வசீ­கரம் செய்­கிற இந்த கைய­டக்க தொலை­பேசி மற்றும் சமூக வலைத்தள தொழில்­நுட்­பத்தின் வடி­வ­மைப்பு வயது வந்­த­வர்­களை விட சிறு­வர்­களை அதிகம் பாதிக்­கின்­றது என்­பது உண்­மையே.

சம­கா­லத்தில் சிறு­வர்கள் எதிர்­வினை கவ­ன­ஈர்ப்பு ஏற்­ப­டுத்­து­கின்ற சூழலில் பிறக்­கின்­றார்கள். அவர்­க­ளது மூளையும் எதிர்­வினை அவ­தா­னத்­தையே இழுத்­தெ­டுக்­கின்­றது. இவ்­வீர்ப்பு அவர்­க­ளது மூளையின் ஆழ­மான பகு­தியில் உள்­ள­தாகும். சடு­தி­யான விட­யங்­களில் துரி­த­மாக கவனம் செலுத்­து­வ­தற்­கான தூண்­டலை இப்­ப­குதி வழங்­கு­கி­றது. அத்­தோடு, தமது சுற்­றா­டலில் ஏற்­ப­டு­கின்ற புது­மைகள் மீது அதிக கவ­னத்தை செலுத்­து­வ­தற்­கான உந்­து­தலும் வழங்­கப்­ப­டு­கி­றது. உண்­மையில் இது சிறந்­தது தான். மூளையில் உள்ள இந்த ஏற்­பாடு சிறு­வர்­க­ளுக்கு பல்­லாண்டு கால­மாக பய­ன­ளித்தே வந்­துள்­ளது.
குழந்­தைகள் பிறந்து வளரும் சூழலில் தொழில்­நுட்ப நிறு­வ­னங்கள் பல புது­மை­க­ளையும் திடீர் மாற்­றங்­க­ளையும் அறி­முகம் செய்து வைக்­கின்­றன. கைய­டக்க தொலை­பே­சியில் அல்­லது ஏனைய இலத்­தி­ர­னியல் கரு­வி­களின் திரைகள், அவை உள்­ள­டக்­கு­கின்ற இசை, இலத்­தி­ரனியல் கரு­வி­களின் நிறங்­கள், எழுத்து வடி­வங்கள் போன்­ற­வற்றில் ஏற்­ப­டு­கின்ற முன்­னேற்­றங்கள்/மாற்­றங்கள் சிறு­வர்­களின் எதிர்­வினை கவ­ன­ஈர்ப்பு முறையை கவர்­கின்­றன.

மறு­புறம் மூளையில் உள்ள செயற்­பாட்டு கட்­டுப்­பாட்டு வலை­ய­மைப்பும் முக்­கி­ய­மா­னது. இது சிறு­வர்­களின் வளர்ச்­சிக்கு ஏற்ப மாற்­ற­ம­டை­கி­றது.- தொடர்ந்து வளர்ச்­சி­ய­டை­கி­ன்­றது. அன்­றாட வாழ்க்­கையில், நாங்கள் ஒரு செயலில் கவனம் செலுத்­து­வ­தற்­காக குறுக்­கீ­டு­களை வடி­கட்டும் போது, இந்த கவனம் செலுத்தும் அமைப்பைப் பயன்­ப­டுத்­து­கிறோம். ஆனால், இது இன்னும் முழு­மை­யாக வள­ரா­மை­யினால், சிறிய குழந்­தைகள் எளிதில் அவர்­களின் எதிர்­வினை அமைப்பால் கவ­னச்­சி­த­ற­லுக்கு உட்­ப­டு­கின்­றார்கள். தொழில்­நுட்­பத்தின் வசீ­க­ர­மான வடி­வ­மைப்பு சிறு­வர்­களை தீமை விளை­விக்க கூடிய தீர்­மா­னங்­க­ளுக்கு இட்டுச் செல்­கின்­றது.

குழந்­தைகள் ஸ்டிக்­கர்கள், புள்­ளிகள், முன்­னேற்­றத்தைக் குறிக்கும் குறி­யீ­டுகள் மற்றும் பல­வி­த­மான பரிசுப் பொருட்­களை விரும்­பு­கின்­றனர். சில கல்வி தொழில்­நுட்­பங்கள் குழந்­தை­களை ஊக்­கு­விக்க இவற்றை பயன்­ப­டுத்­துகின்றன. கல்வித் தேவை­க­ளுக்­காக இத்­த­கைய வசீ­கர உத்­தி­களை பயன்­ப­டுத்­து­வது சிறு­வர்­க­ளுக்கு பய­ன­ளிக்­கி­றது. தொடர்ச்­சி­யாக கற்றல் நட­வ­டிக்­கை­களில் ஈடு­ப­டு­வ­தற்­கான உந்து சக்­தியை வழங்­கு­கி­றது. ஆனால், இவற்­றை­விட நூற்­றுக்­க­ணக்­கான உத்­தி­களை சமூக வலைத்­த­ளங்­களும், கணினி விளை­யாட்டு தளங்­களும், சூதாட்ட தளங்­களும், இணைய அலப்­பறைத் தளங்­களும் பயன்­ப­டுத்­து­வதால் சிறு­வர்­களின் நடத்­தை­களில் நேர் எதி­ரான தாக்­கங்­களை ஏற்­ப­டு­த்துகின்­றன. இத்­த­கைய கவர்ந்­தி­ழுக்கும் தொழில்­நுட்­பத்தை எதிர்­கொள்ளும் ஆற்றல் சிறு­வர்­க­ளிடம் இயல்­பா­கவே உள்­ளது. ஆனால், பெற்­றோர்­களும் ஆசி­ரி­யர்­களும் மேல­திக ஆற்­றல்­களை தொடர்ந்தும் வழங்கிக் கொண்­டி­ருக்க வேண்டும். பல் துலக்­கு­வது, குளிப்­பது, உடலை சுத்தம் செய்­வது, வளரும் நகங்­களை வெட்டி எடுப்­பது, வளரும் தலை­மு­டியை சிரைப்­பது எவ்­வாறு அன்­றாட வாழ்க்­கையின் ஒரு தவிர்க்க முடி­யாத பகு­தி­யாக இருக்­கி­றதோ அதே­போன்று தான் தொழில்­நுட்­பத்தின் சவால்­களை எதிர்­கொள்­வ­தற்­கான திறன்­க­ளையும் தினமும் குழந்­தை­க­ளுக்கு வழங்க வேண்­டி­யுள்­ளது.

தொழில்­நுட்பம் எப்­போதும் எம்மை ஏமாற்றிக் கொண்­டி­ருக்கும். அதே­போல நாமும் தொழில்­நுட்­பத்தை எப்­போதும் புத்­தி­சா­லித்­த­ன­மாக பயன்­ப­டுத்த வேண்டும். அதற்­கான சில வழி­மு­றை­களை இனி நோக்­கலாம்.

கற்­றலை கற்றல் (Metacognition)
தெரி­தலை தெரிந்து கொள்­ளுதல் அல்­லது கற்­றலை கற்றுக் கொள்­ளுதல் (Metacognition). இது வாசிப்­ப­தற்கு ஒரு தத்­து­வார்த்த எண்­ணக்­கரு போல தோன்­றி­னாலும் இதனை இல­குவில் புரிந்து கொள்ள முடியும். இங்கு மெட்டா (Meta என்­பது ‘தாண்டி’ என்ற பொருளில் அமையும். அதா­வது ஒரு விட­யத்தை தாண்டி அல்­லது ஒரு விட­யத்­திற்கு அப்பால் என்ற பொருள்­படும். கொக்­னிஷன் (Cognition) என்­பது தெரிந்து கொள்­ளுதல் எனப்­படும். எனவே, Metacognition என்­பதை தெரிந்து கொள்­வ­தற்கும் அப்பால் சென்று ஒரு விட­யத்தை தெரிந்து கொள்­ளுதல் எனக் கொள்­ளலாம். அடிப்­ப­டையில் நாம் நலி­வா­ன­வர்கள். நாம் இல­குவில் வசீ­க­ரிக்­கப்­ப­டு­கிறோம். தொழில்­நுட்பம் நாம் அறி­யாத வகையில் நம்மில் தாக்­கங்­களை செலுத்­து­கின்­றது. இத்­தாக்­கத்தை இயல்­பாக நம்­மிடம் உள்ள கூர்ந்­த­றியும் தன்­மைக்கு அப்பால் சென்று தர்க்க ரீதி­யாக விளங்கிக் கொள்ள வேண்டும். இத­னையே இங்கு தெரி­தலை தெரிந்து கொள்­ளுதல் என்­கின்றோம்.

சிறு­வர்­களை பரா­ம­ரிக்­கின்ற பெற்றோர் தொழில்­நுட்பம் நம்மில் வெளிப்­ப­டை­யா­கவும் மறை­மு­க­மா­கவும் ஏற்­ப­டுத்­து­கின்ற மாற்­றங்கள் பற்றி அவர்­களை சிந்­திக்கத் தூண்ட வேண்டும். கைய­டக்க தொலை­பே­சி­யோ ஏனைய இலத்­தி­ரனியல் கரு­வி­களோ ஆபத்­தா­னவை என்­பதால் அவற்றை கீழே வைத்­து­விடும் படி கட்­ட­ளை­யி­டு­வ­தற்கு பதி­லாக “தொழில்­நுட்­பத்தை ஏன் எம்மால் பிரிந்து வாழ முடி­ய­வில்லை; அது ஏன் எமது அமை­தியை பாதிக்­கின்­றது; ஏன் எம்மை கவர்ந்­தி­ழுக்­கின்­றது; தொழில்­நுட்பம் சிறு­வர்­களை கவர்ந்து இழுக்கும் வகையில் ஏன் அமைக்­கப்­பட வேண்டும்; அதனால் தொழில்­நுட்ப கம்­ப­னி­க­ளுக்கு என்ன நன்மை இருக்­கி­றது” எனக் குழந்­தை­க­ளிடம் வினவ முடியும். இத்­த­கைய வினாக்கள் தெரி­யா­த­வற்றை தெரிந்து கொள்­வ­தற்­கான ஆர்­வத்தை சிறு­வர்­க­ளிடம் ஏற்­ப­டுத்­தலாம். அத்­தோடு, சமூக வலைத்­த­ளங்­க­ளிலும் ஏனைய இணை­ய­த­ளங்­க­ளிலும் சிறு­வர்­க­ளையும் வயது வந்­த­வர்­க­ளையும் வசீ­க­ரிக்­கிற ஏற்­பா­டு­களை உண்­மையில் தொழில்­நுட்ப நிறு­வ­னங்கள் ஏன் ஏற்­ப­டுத்த வேண்டும், அத்­தோடு, இவை எத்­த­கைய வழி­களில் நமது ஆரோக்­கி­யத்தை பாதிக்­கின்­றன போன்ற சிக்­க­லான கேள்­வி­களை சிறு­வர்­க­ளிடம் கேட்க முடியும்.

தொழில்­நுட்­பத்தின் வடி­வ­மைப்பின் வசீ­க­ரத்­தி­லி­ருந்து சிறு­வர்­களை பாது­காப்­ப­தற்­கான மற்­று­மொரு வழி, வெறு­மனே இணை­ய­தள உள்­ள­டக்­கங்­களை உள்­வாங்கிக் கொள்ளும் நுகர்­வோ­ராக இருக்­காமல், புத்­தாக்க உரு­வாக்­கங்­களை தோற்­று­விப்­ப­தற்­கான ஒழுங்­கு­களை செய்து கொடுப்­ப­தாகும். தொழில்­நுட்பம் தெரி­யாத அல்­லது தொழில் நுட்­பத்தில் நாட்டம் இல்­லாத பெற்­றோ­ருக்கு இது ஒரு சிர­ம­மான அனு­ப­வ­மாக அமைய முடியும். புத்­தாக்­கங்­களை உரு­வாக்­கு­வது என்­பது டைப் செய்­வதோ அல்­லது இணை­ய­த­ளத்தில் உள்ள ஒரு காட்சியை பார்த்து வரைவதோ அல்ல. மாறாக, இணையதளத்தின் நன்மைகளை பயன்படுத்தி புதிய காட்சி வடிவமைப்புகளை உருவாக்குதல், வீடியோ, கார்ட்டூன், காட்சி கதை, மென்பொருள் உருவாக்கத் திட்டம் போன்றவற்றின்பால் ஆர்வத்தை தூண்டி விடலாம்.

ஐக்கிய இராச்சியத்தின் தொலைத் தொடர்புகளை ஒழுங்குபடுத்தும் ஆப்கம் (Ofcom) நிறுவனம் மற்றுமொரு அதிர்ச்சியளிக்கும் தகவலை வெளிப்படுத்துகிறது. அதாவது, 2018 ஆம் ஆண்டு ஆகஸ்ட் மாதம் மேற்கொள்ளப்பட்ட ஆய்வின் பிரகாரம், வயது வந்த ஒருவர், தான் விழித்த நிலையில் இருக்கையில், சுமார் 12 நிமிடங்களுக்கு ஒரு தடவையாவது குறைந்தபட்சம் தன்னுடைய கைபேசியை பார்வையிடுகின்றார். இளவயதினரும் ஒப்பீட்டளவில் அதிகமாக இவ்வியல்பினை கொண்டவர்களாக காணப்படுகின்றனர். அந்நிறுவனத்தின் ஆய்வுகளின் பிரகாரம் 12 முதல் 15 வயதுக்குட்பட்ட இள வயதினருள் சுமார் 47%ஆனவர்கள் திரை நேரத்தை தனது சுய கட்டுப்பாட்டில் வைத்துக் கொள்ள முடியாத நிலையில் இருப்பதாக குறிப்பிட்டுள்ளனர்.

(தொடரும்…)

-Vidivelli

Leave A Reply

Your email address will not be published.