மனிதர்களின் நேரத்தை விழுங்கும் இலத்திரனியல் கருவிகள்

0 105

இலத்­தி­ர­னியல் பொருட்­களின் தொழில்­நுட்ப ஈர்ப்பு சக்தி பற்றி மாண­வர்­க­ளுடன் பேசிக் கொண்­டி­ருக்­கின்ற பொழுது அவர்கள் சொல்­கின்ற அனு­பவக் கூற்­றுக்­களை நாம் அவ­தா­னிக்­கலாம்.

“ஸ்மார்ட் தொலை­பேசி எனது கையில் இருந்தால் 24 மணித்­தி­யா­லங்கள் வேண்­டு­மா­னாலும் நான் அதனை பயன்­ப­டுத்திக் கொண்­டி­ருப்பேன். எனக்கு எந்த வகை­யிலும் அலுப்பு தட்­டாது.”

“மெசஞ்­சரில் (Messenger) எனக்கு வந்த ஒரு சிறிய செய்­தியை பார்­வை­யிட வேண்டும் என்ற நோக்­கத்தில் தொலை­பே­சியை கையில் எடுத்த நான், பல மணி நேரங்­க­ளாக அதனை வைக்க முடி­யாமல், என்னை அறி­யா­ம­லேயே பயன்­ப­டுத்திக் கொண்­டி­ருந்தேன். குறுஞ்­செய்­தி­களை பார்­ப­தற்கு அப்பால் பல இணை­யத்­த­ளங்கள் என்னை அழைத்துக் கொண்­டன. சடு­தி­யாக தென்­பட்ட பேஸ்புக் ரீல் பல மணி நேரங்­களை பறித்­துக்­கொண்­டது. சுடச்­சுட வெளிவந்த பாரா­ளு­மன்ற செய்தி யூடி­யூபில் தென்­பட்ட போது அதுவும் என்னை ஈர்த்துக் கொண்­டது. ஒரு சிறிய செய்­தி­தானே அதனை சற்று பார்­வை­யி­டலாம் என்று ஸ்கிரீனை தட்டி விட்ட போது, பல்­வேறு அர­சியல் செய்­திகள் எனது அவ­தா­னத்தை தொட்­டன. அவை எந்த விதத்­திலும் முக்­கி­ய­மான செய்­திகள் அல்ல என்­பது எனக்குத் தெரியும். வேறொரு முக்­கி­ய­மான வேலையை செய்ய வேண்டி இருந்­தாலும் சமூக ஊட­கங்­களில் எனது கண்ணைக் கவர்ந்த செய்­திகள் என்னை மயக்கி விட்­டன. பல மணி நேரங்கள் சென்ற பின்னர், கைபே­சியில் சார்ஜ் முடியும்வரை நான் அதனை பயன்­ப­டுத்­தினேன்’

இத்­த­கைய அனு­ப­வங்கள் நமது மாண­வர்­க­ளுக்கு மாத்­தி­ர­மல்ல, நம்மில் பல­ருக்கு இருக்க முடியும். எனினும், இவ் அனு­ப­வங்­க­ளுக்குள் மறைந்து இருக்­கின்ற முக்­கி­ய­மான ஒரு பேசுபொருள் இருக்­கி­றது. அதுதான் தொழில்­நுட்­பத்தின் ஈர்ப்பு சக்தி. இப்­போது தொழில்­நுட்ப உள­வி­ய­லா­ளர்கள் இந்த ஈர்ப்பு சக்­தியின் பாதிப்­பினை ஆய்வு செய்ய தொடங்­கி­யி­ருக்­கி­றார்கள். உலகில் பல்­வேறு நிறு­வ­னங்கள் இது பற்­றிய ஆய்­வு­க­ளையும் கருத்­து­க­ளையும் முன்­வைத்து வரு­கின்­றன. இவற்றில், சென்டர் ஃபோர் ஹியூமன் டெக்­னா­லஜி (Center for Human Technology), ஃபைவ் ரைட்ஸ் பவுண்­டேஷன் (5 Rights Foundation), என்­பன முக்­கிய நிறு­வ­னங்­க­ளாகும். இவற்றில் 5 ரைட் பவுண்­டேஷன் நிறு­வனம் இலத்­தி­ர­னியல் கரு­வி­களின் வடி­வாக்­கத்தில் உள்ள ஈர்ப்பு சக்தி, சிறு­வர்­களை எவ்­வாறு பாதிக்­கின்­றது என்­பது தொடர்­பான ஆய்­வொன்­றினை இரண்டு கட்­டங்­க­ளாக வெளி­யிட்­டுள்­ளது. இதுபற்றி பேசு­வது காலத்தின் தேவை­யாக உள்­ளது.

தொழி­நுட்­பத்தின் ஈர்ப்பு சக்­தியை புரிந்து கொண்ட ஒருவர் தன் குழந்தை அதிக நேரம் இலத்­தி­ர­னியல் கரு­வி­களில் மூழ்கி இருக்­கின்றபோது அதன் ஒட்­டு­மொத்த பழி­யையும் குழந்தை மீது சுமத்த மாட்டார். தொழில்­நுட்­பத்தின் ஈர்ப்பு சக்­தியின் உள­வி­யலை புரிந்து கொண்டு செயல்­ப­டுவார். குழந்­தை­களை வசப்­ப­டுத்­து­கின்ற வகையில் தொழில்­நுட்பம் எவ்­வாறு வடி­வ­மைக்­கப்­பட்­டி­ருக்­கி­றது என்­பதை அறிந்து கொள்வார். இலத்­தி­ர­னியல் கரு­வி­களின் எந்தக் கூறு அல்­லது எத்­த­கைய வடி­வ­மைப்பு சிறு­வர்­களை அதிகம் கவர்ந்து இழுக்­கி­றது என்­பதை உணர்ந்து செயல்­ப­டுவார். எல்­லா­வற்­றுக்கும் மேலாக சிறு­வர்­களின் அவ­தா­னத்தை பறித்­தெ­டுக்க வேண்டும் என்ற சர்­வ­தேச தொழில்­நுட்ப நிறு­வ­னங்­களின் வியா­பார தந்­திரோ­பா­யத்­தையும் புரிந்து கொள்வார். சிறு­வர்கள் தம்மை அறி­யா­ம­லேயே தமது நேரத்தை இலத்­தி­ர­னியல் கரு­வி­க­ளுக்குள் செல­விட முயற்­சிக்­கின்­றார்கள் என்றால் -அதற்குப் பின்னால், நாம் அறி­யாத ஏதோ ஒரு சர்­வ­தேச நிறு­வ­னத்தின் வியா­பார உத்தி இருக்­கி­றது என்­பதை நிதா­ன­மாக அறிந்து கொள்வார். பெற்­றோர்கள் மாத்­தி­ர­மன்றி சிறு­வர்­களும் தொழில்­நுட்ப உரு­வாக்கம் அல்­லது வடி­வ­மைப்பின் ஈர்ப்பு சக்தி எத்­த­கைய பலம் மிக்­கது என்­பதை உணர்ந்து கொள்ள வேண்டும். இனி அது பற்றி நோக்­கலாம்.

தொழி­நுட்­பத்தின் ஈர்ப்பு சக்தி
தொழில்­நுட்பக் கரு­விகள் வெறும் உயி­ரற்ற, இயங்கு சக்தி அற்ற பொருட்கள் அல்ல. இலத்­தி­ரனியல் கரு­விகள் உயி­ரற்ற பொருட்கள் என்­றி­ருந்தால் அவை எவ்­வாறு எமது சிந்­த­னையில், நடத்­தையில் பாரிய தாக்­கத்தைச் செலுத்த முடியும்? முதலில் நாம் இலத்­தி­ரனியல் கரு­வி­களை உயி­ரற்ற சாத­னங்கள் என எண்­ணு­வதை தவிர்த்துக் கொள்ள வேண்டும். தொழில்­நுட்­பத்தை நாம் பயன்­ப­டுத்­து­கின்­றோமா அல்­லது நம்மை தொழில்­நுட்பம் பயன்­ப­டுத்­து­கி­றதா என்று சிந்­திக்க வேண்டும். அதே­போன்­றுதான், இலத்­தி­ர­னியல் கரு­வி­களை நாம் பயன்­ப­டுத்­து­கின்­றோமா அல்­லது அவை எம்மை பயன்­ப­டுத்­து­கின்­ற­னவா என்­ப­தையும் சற்று சிந்­திக்க வேண்டும். சகல இலத்­தி­ரனியல் கரு­வி­களும் நமது சாதா­ரண மனித உணர்­வு­க­ளோடு பின்னிப் பிணைந்­துள்­ளன. எமது விருப்பு வெறுப்பு, அன்பு, தனிமை, விரக்தி என்­ப­ன­வற்றை அந்த கரு­வி­க­ளுக்குள் இருக்­கின்ற ஏதோ ஒன்­றோடு நாம் பகிர்ந்து கொள்­கிறோம். கருவி நமது தனி­மைக்கு துணை­யாக வரு­கி­றது. எனவே, இக்­ க­ரு­வி­களை ஈர்ப்பு சக்தி மிக்க, மற்றும் நம்மை பாதிக்­கின்ற ஒரு பொரு­ளாக அறிந்துகொள்ள வேண்டும்.

தொழில்­நுட்ப வடி­வ­மைப்பை கட்­ட­மைக்­கின்ற போது சர்­வ­தேச சமூக ஊடக நிறு­வ­னங்கள் இளம் தலை­மு­றையின் அவ­தா­ரத்தை எவ்­வாறு தக்க வைத்துக் கொள்­வது என்­பதைப் பற்றி மிக ஆழ­மாக சிந்­திக்­கின்­றார்கள். தொழில்­நுட்­பத்தின் வடி­வ­மைப்பை பிர­பல மானி­ட­வி­ய­லா­ள­ரான நடாஷா டோவ் ஸ்ஹூல் (Natasha Dow-Schull) என்­பவர் சூதாட்டச் சக்­க­ரத்­துடன் ஒப்­பி­டுவார் (slot machines). சூதாட்டச் சக்­கரம் என்­பது, கிடைக்கப் போவது வெற்­றியா அல்­லது தோல்­வியா என்­பதை அறி­யாமல் சூதாட்­டத்தில் ஈடு­ப­டு­ப­வர்­களை ஒரு வித­மான போதை உணர்­வுடன் சுழற்றி விடு­கிற சக்­க­ரத்தை குறிக்­கி­றது. மக்கள் அதி­க­மாக கூடு­கின்ற இடங்கள், புகை­யி­ரத நிலை­யங்கள், சந்­தைகள் மற்றும் சிறு­வர்கள் குழுமி இருக்­கின்ற இடங்­களில் ஒரு சூதாட்­டக்­காரன் சிறிய ஒரு சக்­க­ரத்தை வைத்துக் கொண்டு வரு­ப­வர்கள் முன்­னி­லையில் சுழற்­றுவார். வரு­கி­ற­வர்கள் போகி­ற­வர்கள் எல்­லோரும் பணத்தை வைத்து அந்தச் சக்­க­ரத்தை சுழற்றுவர். தோல்வி அடைந்­தாலும் கூட அடுத்த தட­வையில் வெற்றி கிடைக்கும் என்ற பேர­வா­வுடன், கூடி இருக்­கின்­ற­வர்கள் தொடர்ந்தும் பணத்தை செலுத்தி அந்த சக்­க­ரத்தை சுழல விடு­வார்கள். ஒரு தரம் வெற்­றி­ய­டைந்­தவர் பல தட­வைகள் தோல்வி அடைந்­தாலும் மீண்டும் வெற்றி வரும் என்று மீண்டும் விளை­யாட்டில் ஈடு­ப­டுவார். சூதாட்டச் சக்­கரம் என்­பது இத­னையே குறிக்­கி­றது.

கணினி விளை­யாட்­டிலும் இது பயன்­ப­டுத்­தப்­ப­டு­வ­துண்டு. விளை­யாட்டில் ஈடு­ப­டுபவர்­களை தொடர்ந்தும் தக்க வைத்துக் கொள்­வ­தற்­கான பல்­வேறு வித­மான கவர்ச்சிப் பாகங்­களை உள்­ள­டக்­கி­ய­தாக இந்த சக்­கரம் காணப்­படும். அந்தக் கவர்ச்­சி­யி­லிருந்து தப்­பு­வது சிரமம். இதே­போன்­றுதன், தொழில்­நுட்­பத்­தி­னதும் சமூக ஊடக தளங்­க­ளி­னதும் கட்­ட­மைப்பு உள்­ளது என நடாஷா டோவ் ஸ்ஹூல் குறிப்­பி­டுவார். இதனை அவர் மேலும் விவ­ரிக்கும் சமூக ஊடக தளங்­களின் வடி­வ­மைப்பு ஒரு­வி­த­மான போதையின் வடி­வ­மைப்பு என்று குறிப்­பி­டுவார். சூதாட்­டக்­கா­ரர்கள் எப்­போதும் சூதாட்டச் சக்­க­ரத்­தி­லி­ருந்து பிரிந்து வாழ முடி­யாத மன­நி­லையில் காணப்­ப­டு­வதைப் போன்று சமூக ஊட­கங்­களை பயன்­ப­டுத்­து­கின்­ற­வர்கள் அதன் வடி­வ­மைப்பின் ஈர்ப்­பி­லி­ருந்து தப்­பித்துக் கொள்ள முடி­யாது. மேலும், இது தொடர்­பாக அவர் இந்த சூதாட்ட சக்­க­ரத்தின் தாக்கம் ஒரு­வ­ரு­டைய உணர்வு நிலையை மிஞ்சி அவரை ஒரு­வி­த­மான மயக்க நிலைக்கு கொண்டு செல்­வ­தாக குறிப்­பிட்­டுள்ளார்.

மூளையில் ஏற்­படும் மாற்றம்
முன்னர் ஒரு காலத்தில் கூகுள் நிறு­வ­னத்தின் தொழில்­நுட்ப பொறி­யி­ய­லா­ள­ராக கடமை ஆற்­றிய ரிஸ்டல் ஹரிஸ் (Tristan Harris) தொழில்­நுட்ப வடி­வ­மைப்­பினை கட்­ட­மைக்கும் தந்­தி­ரோ­பா­யங்கள் நிறைந்த உத்­தி­களின் புத்­த­கங்கள் தொழில்­நுட்ப நிறு­வ­னங்­க­ளிடம் காணப்­ப­டு­வ­தாக குறிப்­பி­டு­கிறார். இங்கு நிறு­வ­னங்கள் என சர்­வ­தேச தொழில்­நுட்ப நிறு­வ­னங்­க­ளையே அவர் குறிப்­பி­டு­கிறார். இப்­புத்­த­கத்தில் இருக்கும் தந்­தி­ரங்கள் எல்லாம் எவ்­வாறு இணை­ய­த­ளத்தை பாவிப்­ப­வர்­களை மிக நீண்ட நேரம் அதில் நிலைத்­தி­ருக்க செய்­வது என்­பதைப் பற்­றி­ய­தாகும். அவர் தனது ட்விட்டர் தளத்தில் (X) “மனி­தர்­களின் கவ­னத்தை ஈர்ப்­ப­தற்­காக மூளைத் தண்டின் அடிப்­ப­குதி வரை பந்­த­ய­மிட்டுச் செல்லும் உத்­வேகம்” தொழில்­நுட்ப நிறு­வ­னங்­க­ளிடம் காணப்­ப­டு­வ­தாக பதி­விட்­டுள்ளார்.

மூளைத்­தண்டு (brainstem) என்­பது எமது மூளையில் உள்ள பிர­தான கூறு­களில் ஒன்று. இது மூளை மற்றும் முது­கு­நாளம் (Spinal Cord) ஆகி­ய­வற்றை இணைக்கும் மூளையின் கீழ் பகு­தி­யாகும். இது மனி­தர்­களின் அத்­தி­யா­வ­சிய உயிர் செயற்­பா­டு­க­ளான சுவாசம், இத­யத்­து­டிப்பு, இரத்த அழுத்தம், விழுங்­குதல், தூக்கம் அல்­லது விழிப்புநிலை போன்­ற­வற்றை கட்­டுப்­ப­டுத்­து­கின்­றது. இது “மூளையின் அடிப்­படை (primitive) பகுதி” என்றும் அழைக்­கப்­ப­டு­கி­றது.

இது நம்­மு­டைய உள்­ளு­ணர்வு சிந்­தனை இல்­லா­ம­லேயே சில முக்­கிய செயல்­களை இயங்கச் செய்­கி­றது. உயர்ந்த சிந்­தனை, கார­ணப்­புலன் மற்றும் புத்­தாக்கம் (Creativity) போன்ற செயல்­பா­டுகள் மூளையின் மேல் பகு­தியில் உள்ள பெரு­மூளைப் புறணி (Cerebral Cortex) என்­பதில் நடை­பெ­று­கின்­றன. எனினும் இப்­ப­கு­தியில், ஆய்­வுகள் குறிப்­பி­டு­வதைப் போன்று உய­ரிய தர்க்க ரீதி­யான சிந்­த­னைகள் எதுவும் இடம்­பெ­று­வ­தில்லை. புத்­தாக்க சிந்­த­னைகள், ஆக்­க­பூர்­வ­மான தீர்­மா­னங்கள் இங்கு மேற்­கொள்­ளப்­ப­டு­வ­தில்லை. மிகச் சுல­ப­மா­கவும் வேக­மா­கவும் சடு­தி­யா­கவும் இப்­ப­குதி செயற்­ப­டு­கின்­றது. தொழில்­நுட்ப தளங்­க­ளி­னதும் சமூக ஊடகத் தளங்­க­ளி­னதும் வடி­வ­மைப்பு உத்தி இப்­ப­கு­தியை தட்டி விடு­கி­றது. இதனால், தர்க்க ரீதி­யாக சிந்­தித்து, அறி­வு­பூர்­வ­மான தீர்­மா­னங்­களை எடுப்­ப­தற்கு பதி­லாக எந்த வித­மான பிர­யோ­ச­னங்­களும் இல்­லா­ம­லேயே நேரத்தை கழிப்­ப­தற்­கான மனோ­நிலை தோற்­று­விக்­கப்­ப­டு­கி­றது. இல­கு­வான தீர்­மா­னங்­களின் பக்கம் தூண்டி விடு­கி­றது. இதனை பெற்­றோரும் சிறு­வர்­களும் புரிந்து வைத்துக் கொள்ள வேண்டும்.

அத்­தோடு சுமார் 7 மணித்­தி­யா­லங்­க­ளுக்கு அதி­க­மாக இலத்­தி­ர­னியில் கரு­வி­களின் திரை­யினை பார்த்துக் கொண்­டி­ருக்கும் சிறு­வர்­களின் மூளையில் பௌதீக ரீதி­யான மாற்­றங்கள் நிகழ்­வ­தற்­கான வாய்ப்­புகள் இருப்­ப­தாக பல ஆய்­வுகள் மூலம் கண்­டு­பி­டிக்­கப்­பட்­டுள்­ளன. (https://bigthink.com/health/screen-time-nih-study-60-minutes/#rebelltitem1) . இதே ஆய்வு சிறு­வர்கள் இரண்டு மணித்­தி­யா­லங்­க­ளுக்கும் அதி­க­மாக இலத்­தி­ர­னியல் திரை­யினை பார்­வை­யி­டு­வதன் மூலம் அவர்­க­ளது மூளையின் மேல் சட்­டகம், அல்­லது புறணி (Cortex) தேய்­வடை­வ­தற்­கான வாய்ப்­புகள் இருப்­ப­தாக குறிப்­பி­டு­கி­றது. எனவே, அதி­க­மான திரை நேரத்­திற்கு உட்­ப­டு­கிற மாண­வர்கள் கல்வி நடவடிக்­கை­களில் பின்­ன­டைவை சந்­திப்­பது இயல்­பா­னதே.
(தொடரும்…)

-Vidivelli

Leave A Reply

Your email address will not be published.